EU đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy khai thác cá ngừ bền vững

(vasep.com.vn) Một khảo sát về lợi ích môi trường và kinh tế xã hội của Dự án Cải thiện Khai thác Cá ngừ ở Philippines cho thấy, sự thay đổi của thị trường châu Âu hướng tới sự phát triển bền vững đang có ảnh hưởng tích cực đối với các nước phát triển.

Nhu cầu từ người tiêu dùng châu Âu, các nhà bán lẻ và các công ty đã góp phần tạo lên những thay đổi lớn trong nguồn lợi biển và đời sống của những người phụ thuộc vào nguồn lợi này.

Cá ngừ là sản phẩm thủy sản chính ở Philippines. Năm 2013, nước này là nhà cung cấp thủy sản số 1 với tổng giá trị 509 triệu EUR và gần 50% trong số này được XK sang châu Âu.

Theo Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF), phân tích của dự án cải thiện nghề cá ở hai khu vực của Philippines (Lagony Golf và Mindoro) – nơi hỗ trợ 6.000 ngư dân chuyển hoạt động khai thác và kinh doanh cá ngừ của họ sang thị trường chất lượng tốt hơn và bền vững châu Âu- đã đưa ra được nhiều tác động tích cực:

- Ảnh hưởng sinh thái tích cực: khai thác hợp pháp và bền vững dẫn tới nguồn lợi cá ngừ bền vững và sự cạnh tranh lành mạnh

- Ảnh hưởng xã hội tích cực: thu nhập tốt hơn dẫn tới đời sống tốt hơn

- Ảnh hưởng tích cực của việc quản lý và tăng đầu tư từ các chính quyền khu vực

- Ảnh hưởng kinh tế xã hội tích cực trong các lĩnh vực như cân bằng giới và trao quyền cho xã hội dân sự.

Theo WWF, khảo sát thể hiện rằng để tiếp tục những thành tựu này và đảm bảo thị trường châu Âu thúc đẩy nghề cá có trách nhiệm ở các nước đang phát triển, người tiêu dùng phải yêu cầu thông tin, sự minh bạch và các sản phẩm bền vững. Các nhà phân phối và chế biến phải đẩy mạnh các chính sách bền vững. Và giới chức phải đảm bảo sự tuân thủ luật pháp hiện hành về khai thác, truy xuất nguồn gốc và dán nhãn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục