EU dẫn đầu về nhập khẩu cá ngừ của Trung Quốc

(vasep.com.vn) Sau khi sụt giảm trong năm 2018, xuất khẩu cá ngừ của Trung Quốc năm 2019 đã có sự phục hồi. Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan Trung Quốc, xuất khẩu cá ngừ của nước này 11 tháng đầu năm 2019 đạt 214 nghìn tấn, trị giá 886 triệu USD, tăng gần 5% về khối lượng và giá trị tương đương so với cùng kỳ năm 2018.

Cá ngừ chế biến tiếp tục là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Trung Quốc, chiếm trên 53% tổng khối lượng xuất khẩu. Năm 2019, Trung Quốc có xu hướng đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến, trong khi giảm xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ tươi sống, đông lạnh sang các thị trường. So với cùng kỳ năm 2018, xuất khẩu cá ngừ chế biến đóng hộp của nước này 11 tháng đầu năm 2019 tăng 16%, còn cá ngừ tươi sống và đông lạnh giảm 12%.

Các sản phẩm cá ngừ của Trung Quốc năm qua đã được xuất sang hơn 86 thị trường trên thế giới. Trong đó, EU, Thái Lan, Nhật bản, Philippines, Algeria, Việt Nam, Nga và Iran là 8 thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn nhất của Trung Quốc, chiếm 77% tổng khối lượng xuất khẩu cá ngừ của nước này.

Năm 2019, do ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, các sản phẩm cá ngừ của nước này xuất khẩu sang Mỹ bị áp thuế cao lên tới 25%, làm giảm khả năng cạnh tranh của các sản phẩm cá ngừ Trung Quốc tại thị trường này. Chính vì vậy mà năm 2019, xuất khẩu cá ngừ của Trung Quốc sang Mỹ giảm. Trung Quốc từ vị trí là nguồn cung cá ngừ nguyên liệu chính cho thị trường Mỹ đã bị mất thị phần vào tay các nước châu Á như Thái Lan và Việt Nam. Và Mỹ cũng ra khỏi tốp thị trường nhập khẩu chính cá ngừ của Trung Quốc.

Thay vào đó, năm 2019 các nhà xuất khẩu cá ngừ của Trung Quốc nhằm bù đắp lại lượng sụt giảm tại thị trường Mỹ đã chuyển hướng tăng cường xuất khẩu sang các thị trường EU. 11 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu cá ngừ của Trung Quốc sang EU tăng 42% về khối lượng và 18% về giá trị. EU hiện đang là thị trường nhập khẩu nhiều nhất các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp của Trung Quốc trong năm 1 qua.

Ngoài EU, Trung Quốc cũng đang có xu hướng tăng xuất khẩu cá ngừ sang các nước Trung Đông, đặc biệt là Iran. Trong những năm gần đây, xuất khẩu cá ngừ của Trung Quốc sang thị trường Iran có xu hướng tăng trưởng liên tục. Tính riêng 11 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu cá ngừ của Trung Quốc rang Iran tăng 19% về khối lượng và 8% về giá trị. Với xu hướng xuất khẩu này của Trung Quốc, dự kiến cạnh tranh tại thị trường cá ngừ Trung Đông sẽ ngày càng tăng.

Bên cạnh đó, với tiềm lực là đội tàu đánh bắt lớn nhất thế giới, Trung Quốc hiện đang là nguồn cung cá ngừ nguyên liệu cho các nước chế biến và xuất khẩu cá ngừ tại khu vực châu Á như Thái Lan, Philippines và Việt Nam. Các nước này đang NK rất nhiều cá ngừ vằn, cá ngừ vây vàng và cá ngừ mắt to đông lạnh từ Trung Quốc. Tính đến hết tháng 11/2019, trong khi Thái Lan có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ từ Trung Quốc, Việt Nam và Philippines có xu hướng giảm.

Tuy nhiên, sang đầu năm 2020, do dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại nước này nên xuất khẩu cá ngừ của Trung Quốc đang bị ngưng trệ, tiêu thụ cá ngừ tại các thị trường cũng bị ảnh hưởng. Dự kiến, xuất khẩu cá ngừ Trung Quốc sẽ giảm mạnh đặc biệt trong những tháng đầu năm 2020. Sự sụt giảm xuất khẩu cá ngừ của nước này đồng nghĩa với việc nguồn cung nguyên liệu cá ngừ trên thị trường thế giới cũng sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục