Ecuador tăng xuất khẩu cá ngừ sang Tây Ban Nha

(vasep.com.vn) Nửa đầu năm 2019 đánh dấu sự tăng trưởng đột biến về khối lượng nhập khẩu cá ngừ đóng hộp vào Tây Ban Nha.

Tổng lượng mua cá ngừ từ nước sản xuất cá ngừ lớn tại châu Âu này là 32.945 tấn, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Điều này nghĩa là, đã có ít nhất 737 container cá ngừ đóng hộp cập bến tại Tây Ban Nha trong nửa đầu năm 2019. Một sự tăng trưởng đáng chú ý với một nước chế biến cá ngừ hàng đầu châu Âu như Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, trong khi các lô hàng nhập khẩu đang tăng lên, giá trung bình cá ngừ đóng hộp nhập khẩu vào Tây Ban Nha lại đang thấp hơn 10%.

Các nhà sản xuất đồ hộp Ecuador là người đang tận dụng lợi thế lớn nhất từ việc nhu cầu tiêu thụ cá ngừ ngày càng tăng của người Tây Ban Nha. Khối lượng các lô hàng của Ecuador xuất khẩu sang Tây Ban Nha trong nửa đầu năm nay tăng 67%, nhiều hơn 8.000 tấn so với cùng kỳ năm trước.

Vì vậy, trong số 737 container cá ngừ đóng hộp nhập khẩu vào Tây Ban Nha, có ít nhất 480 container đến từ Ecuador. Tổng cộng, các lô hàng của Ecuador chiếm ít nhất 65% tổng khối lượng nhập khẩu của Tây Ban Nha.

Gần đây, EU đã giơ thẻ vàng cảnh cáo Ecuador nhằm thúc đẩy nước này tăng cường các biện pháp chống khai thác IUU. Mặc dù về mặt pháp lý điều này không ảnh hưởng tới bất kỳ quan hệ thương mại nào của Ecuador với bất kỳ quốc gia nào trong EU, nhưng trên thực thế điều này có ảnh hưởng hay không phải qua một thời gian nữa mới biết được.

Các đơn hàng có nguồn gốc từ Ecuador đang được hưởng ưu đãi thuế quan tại EU, đây là một lợi thế so với các nước đối thủ khác có sản phẩm phải chịu thuế cao. Tuy nhiên, quốc gia chế biến cá ngừ này không phải là nước duy nhất được hưởng ưu đãi này. Indonesia, Philippines và Bờ Biển Ngà cũng đang được hưởng ưu đãi này.

Các nhà sản xuất đồ hộp Indonesia tìm cách để tăng 50% khối lượng xuất khẩu sang Eu so với năm ngoái. Tuy nhiên, nguồn cung cá ngừ đóng hộp từ các nhà sản xuất của Philippines và Bờ Biển Ngà cho Tây Ban Nha đã giảm nhẹ.

Đáng chú ý khối lượng các lô hàng từ Đức và Italy xuất sang Tây Ban Nha tăng. Tuy nhiên, giá CFR cá ngừ đóng hộp của hai nước này đã giảm đáng kể. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục