Ecuador mở rộng thị trường cá ngừ thông qua ký kết hiệp định thương mại

(vasep.com.vn) Nhà xuất khẩu cá ngừ đóng hộp lớn thứ 2 thế giới tiếp tục kế hoạch mở rộng phạm vi tiêu thụ sản phẩm của mình. Do đó, Ecuador đã chuẩn bị kết thúc đàm phán 10 hiệp định thương mại cá ngừ với các nước tại Châu Mỹ và Châu Á trong 3 năm tới.

Chú thích ảnh

Bộ trưởng Bộ Sản xuất và Ngoại thương Ecuador cho biết thoả thuận mới này sẽ giúp cải thiện lĩnh vực xuất khẩu cá ngừ tại Ecuador. Mở cửa Ecuador với thế giới, trong chiến lược xuất khẩu và mở thị trường mới, hiệp định thương mại đầu tiên nước này sẽ ký kết là với Mexico. Hiện hai nước này đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng và Ecuador hy vọng sẽ ký kết được hiệp định trong những tháng tới. Hiệp định Thương mại tiếp theo là với Liên minh Thái Bình Dương, một hiệp định chung giữa Peru, Colombia, Chile, Mexico và sắp tới là Ecuador. Ông cho biết hiệp định này sẽ mở cánh cửa XK sang thị trường Châu Á.

Ngoài các hiệp định này, ông thông báo rằng Ecuador đang tìm kiếm liên minh với các nước khác như Canada, Panama, Cộng hoà Dominica, và Mỹ. Hơn nữa, các bước đầu tiên để bắt đầu các cuộc đàm phán với các thị trường Hàn Quốc, Nga và Trung Quốc đã được thực hiện.

Ecuador đã đàm phán để đạt được thoả thuận thương mại với Mỹ trong hơn một thập kỷ, nhưng điều này vẫn chưa được thực hiện. Trong tháng 11/2020, Ecuadpr đàm phán một thoả thuận về thuế cho các sản phẩm cá ngừ với Mỹ. Hiện tại, Ecuador đang cố gắng duy trì và đổi mới Hệ thống Ưu đãi Thuế quan phổ cập. Hơn nữa, nước này đang tiếp tục cố gắng hoàn tất thoả thuận thương mại dài hạn với Mỹ. Ecuador đang tiến hành các bước và thoả thuận giai đoạn đầu với Mỹ đã được thực hiện. Mỹ và Ecuador sẽ ký thoả thuận giai đoạn hai trong những tháng đầu năm tới để tiến gần hơn tới thoả thuận trong dài hạn.

Ngành cá ngừ của quốc gia Nam Mỹ này phụ thuộc rất nhiều vào EU vì hầu hết các mặt hàng XK của họ được XK sang khối thị trường này. EU đã giơ “thẻ vàng” cảnh cáo với Ecuador vì thiếu nỗ lực trong cuộc chiến chống đánh bắt IUU. Những nỗ lực mở rộng thị trường có thể cho thấy nước này muốn giảm bớt phụ thuộc vào EU.

Mời Quý độc giả tham gia khảo sát về đánh giá chất lượng cổng thông tin điện tử www.vasep.com.vn

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục