Ecuador ký thỏa thuận thương mại tự do với EFTA

(vasep.com.vn) Bộ trường Bộ Ngoại thương và Đầu tư Ecuador cho biết nước này sẽ ký Hiệp định Thương mại tự do với Hiệp hội Mậu dịch tự do châu Âu (EFTA) vào ngày 01/6/2018 này. EFTA bao gồm Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland và Liechtenstein

Hiệp định này sẽ cho phép XK các sản phẩm tôm và cá ngừ sang các nước EFTA với thuế suất 0%, với điều kiện các sản phẩm này được đánh bắt bởi các tàu mang cờ của Ecuador.

Trong suốt quá trình diễn ra Hội chợ Thủy sản Brussels, Ecuador cũng đã ra mắt nhãn hiệu cá ngừ mới. Cũng như các thương hiệu khác được thế giới công nhận, như cà phê Colombia, thương hiệu ‘Ecuador Premium’ sẽ được dùng để nhận diện và quảng bá các sản phẩm cá ngừ được sản xuất tại nước này ở cấp độ quốc tế.

Tại cùng một sự kiện, được tổ chức song song với Hội chợ Thủy sản Thế giới, Brussels, Phòng Khai thác và Sản xuất Cá ngừ Ecuador cho biết họ sẽ đưa ra một quy tắc ứng xử mới đối với các tàu khai thác cá ngừ của nước này, được gọi là SEA.

SEA sẽ xây dựng dựa trên Nghị định thư của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc về thủy sản có trách nhiệm, hướng dẫn về nhãn sinh thái, và các quy định quốc tế khác.

Tiêu chuẩn này, mang tính tự nguyên và dựa trên chứng nhận của bên thứ 3, dự kiến sẽ được ra mắt trong khoảng thời gian 1 năm.

SEA sẽ công nhận chương trình chứng nhận của Hội đồng Quản lý biển (MSC) và Sáng kiến Thủy sản Bền vững Toàn cầu (GSSI) như một phần của chứng nhận.

Năm ngoái, Ecuador là nước XK cá ngừ lớn thứ 2 trên thế giới, chiếm 14% nguồn cung trên thế giới. Đội tàu của nước này lớn nhất tại vùng biển Đông Thái Bình Dương.

Ecuador cũng đặt mục tiêu tăng cường hiệp định thương mại với Mỹ, trong khi nước này cũng đang đàm phán hiệp định thương mại tự do với Hàn Quốc, và một số nước khác.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục