Dù sản lượng thấp, giá cá ngừ vằn Manta vẫn giảm

(vasep.com.vn) Các giao dịch cá ngừ đông lạnh nguyên con tại cảng Manta hiện đang ở mức gần như thấp nhất kể từ tháng 7/2020. Tình trạng trầm lắng này là do lượng cá ngừ vằn cập cảng giảm so với năm ngoái và nhiều tàu cá vẫn đang bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Dù sản lượng thấp giá cá ngừ vằn Manta vẫn giảm

Hiện tại, giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh cỡ >1,8kg giao tại Manta ở mức 1.350 USD/tấn, thấp hơn 350 USD/tấn so với mức giá trong giai đoạn tháng 12/2020 đến tháng 3/2021.

Kể từ khi lệnh cấm đánh bắt cá ngừ thứ hai của năm 2020 kết thúc vào giữa tháng 1/2021, sản lượng đánh bắt cá ngừ tại khu vực Đông Thái Bình Dương (EPO) đã ở mức thấp so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này khiến giá cá ngừ tại khu vực này cao hơn bình thường vì giá thường có xu hướng đi xuống trong giai đoạn này, khi các tàu lưới vây quay trở lại đánh bắt ngoài khơi và tìm thấy các vùng thả thiết bị dẫn dụ cá (FADs) đang có rất nhiều cá ngừ.

Mặc dù sản lượng đánh bắt không đạt được kết quả như năm ngoái, nhưng không có nghĩa nguồn cung thấp. Quý đầu tiên của năm 2020, lượng cá ngừ cập cảng đã vượt xa định mức, do đó khó có thể đạt tới mức này. Tính đến ngày 3/5/3021, sản lượng đánh bắt tại đây thấp hơn khoảng 13.000 tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Thực tế là nguồn cung thấp hơn nhưng giá đang giảm, điều này chứng tỏ lượng cá ngừ cập cảng vẫn đang đủ để đáp ứng nhu cầu của các nhà sản xuất đồ hộp địa phương.

Mặt khác, sản lượng đánh bắt cá ngừ vây vàng tại khu vực EPO ở mức tốt, với sản lượng so hơn so với năm 2020. Trong khi đó, hoạt động đánh bắt cá ngừ vây vàng tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (WCPO) và Ấn Độ Dương (IO) khá bấp bênh.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục