Dù giá thấp, Trung Đông vẫn là điểm đến chính của cá ngừ đóng hộp Thái Lan

(vasep.com.vn) Trong khi Mỹ tiếp tục là điểm đến chính cho cá ngừ đóng hộp từ Thái Lan, các nước Trung Đông đã cho thấy sự tăng trưởng về nhu cầu tiêu thụ cá ngừ trong năm 2018.

Nhìn chung, NK cá ngừ của các nước Trung Đông từ Thái Lan vẫn ở mức cao 140.296 tấn, tăng 25% so với năm 2017.

Theo số liệu thống kê của hải quan Thái Lan, XK cá ngừ sang Mỹ chiếm 19% tổng XK của các nhà sản xuất cá ngừ Thái Lan, đạt 98.971 tấn. Tuy nhiên, Ai Cập gần như tăng gấp đôi NK cá ngừ đóng hộp của mình từ Thái Lan, tăng 75%, đạt 50.345 tấn. Đây là sự phục hồi đáng kể sau khi XK cá ngừ của Thái Lan sang thị trường này sụt giảm mạnh trong năm 2017.

Các sản phẩm cá ngừ của Thái Lan XK sang Ai Cập thường được tiêu thụ trong nước, một phần được XK sang Sudan. Ai Cập là nước không có nhà máy chế biến cá ngừ nên phụ thuộc nhiều vào NK.

Với mức giá CFR trung bình mà Ai Cập trả cho các lô hàng cá ngừ đóng hộp là 3.161 USD/tấn, quốc gia này là nước trả giá thấp nhất cho các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Thái Lan tại Trung Đông. Giá cá ngừ đóng hộp tại đây thấp hơn là do thị trường này tiêu thụ nhiều các sản phẩm cá ngừ xắt lát và thịt cá ngừ xé vụn. Điều này trái ngược với các nhà NK Ảrập Saudi, những người đã trả 4.320 USD/tấn.

Cả Ảrập Saudi và Israel đã có sự tăng trưởng trong NK cá ngừ đóng hộp, với mức tăng trưởng lần lượt là 24% và 9%. Các khu vực bị chiến tranh như Syria và Yeman năm 2018 cũng đã mua gấp đôi khối lượng của năm 2017.

Tuy nhiên, một số quốc gia đã cho thấy sự sụt giảm NK như UAE giảm 25% và Jordan giảm 33%. Nhìn chung, các quốc gia Trung Đông đã trả giá CFR thấp hơn so với Mỹ, nước trả giá cao thứ tư sau Nhật Bản, Australia và Canada. Giá trung binh CFR của mỗi tấn cá ngừ đóng hộp của Thái Lan được mua tại tất cả các thị trường NK chính là 4.375 USD trong năm 2018, thấp hơn 1% so với năm 2017.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục