Cá ngừ vẫn là sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhất tại EU

(vasep.com.vn) Theo một nghiên cứu mới đây của Cơ quan Quan sát Thị trường Thủy sản châu Âu (EUMOFA), mức tiêu thụ bình quân sản phẩm cá ngừ của người dân một số quốc gia Châu Âu đang tăng.

Dựa trên dữ liệu từ EUROSTAT và Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), EUMOFA  thấy rằng cá ngừ có lượng tiêu thụ cao nhất trong số sản phẩm hải sản biển tại EU, với mức 2,78 kg/đầu người trong tổng 24,33 kg/đầu người tương đương với 11% tổng lượng tiêu thụ sản phẩm thủy sản và nuôi trồng thủy sản.

Mức tăng 95gr/đầu người trong mức tiêu thụ cá ngừ vằn hàng năm được báo cáo vào năm 2016, được xếp hạng là 1 trong những mức tăng trưởng cao nhất trong các sản phẩm thủy sản nuôi và khai thác.

Mức tiêu thụ các sản phẩm thủy sản nuôi như cá hồi và vẹm cũng cho thấy sự tăng trưởng nhẹ ở mức 1%, đạt 5,72kg/người. Mặt khác, việc tiêu thụ các loại cá ngừ khác giảm 63gr, theo phân loại của báo cáo gồm cá ngừ Đại Tây Dương, cá ngừ vây vàng và cá ngừ albacore.

Nhu cầu tiêu thụ các loài cá ngừ khác giảm là do việc loại bỏ các sản phẩm cá ngừ vây vàng tại khu vực thị trường Trung và Bắc Âu vì các vấn đề môi trường liên quan đến sự phát triển bền vững của nguồn lợi cá ngừ vây vàng. Ngoài ra, tại Tây Ban Nha và Italy, các nhãn hiệu và thương hiệu tư nhân ngày càng tăng chuyển đổi các sản phẩm vì lý do định giá để đặt giá cá ngừ vằn thấp hơn, loài đang có mức tiêu thụ tăng.

Tiêu thụ thủy sản bình quân theo đầu người tăng từ 9,0 kg trong năm 1961 lên 20,1kg vào năm 2015, với tốc độ tăng trung bình khoảng 1,5%/năm.

Lượng tiêu thụ tăng không chỉ do sản xuất tăng mà còn do các yếu tố khác, bao gồm cả việc giảm thiểu sự lãng phí.

Nhìn chung, mức tiêu thụ thủy sản khai thác và nuôi bình quân theo đầu người đạt 24,33 kg cho thấy sự gia tăng 3%, tương đương với 763 gr, so với mức tiêu thụ trong năm 2015.   

Mức tiêu thụ các sản phẩm thủy sản khai thác tự nhiên đạt 18,61 kg/người, tương đương 76% tổng lượng tiêu thụ trong năm 2016, cao hơn 723 gr so với năm 2015. Đây là mức cao nhất được ghi nhận kể từ năm 2012. Mức tiêu thụ cá trích và cá sardine theo đầu người của tăng lần lượt 299 gr và 157 gr. Trong 1 báo cáo riêng của mình, FAO cho biết từ năm 1961 đến năm 2016, mức tiêu thụ thủy sản theo đầu người trên toàn cầu tăng trung bình hàng năm 32% đã vượt xa tốc độ tăng dân số 1,6% và vượt xa mức tiêu thụ thịt của các loài động vật trên cạn cộng lại (2,8%).

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục