Cá ngừ vằn của Ecuador khan hiếm do lệnh cấm veda tại Đông Thái Bình Dương

(vasep.com.vn) Giá cá ngừ vằn của Ecuador đang giao dịch ở mức cao hơn so với Bangkok và đang thiếu cá do lệnh cấm khai thác tại khu vực Đông Thái Bình Dương đã bắt đầu.

Các đơn hàng cá ngừ vằn của Ecuador đang được giao ở mức 1.550 USD nhưng hàng tồn kho có sẵn đang rất ít. Các lô cá ngừ vằn giao tại Bangkok trong tháng 7 đã giảm xuống còn vào khoảng 1.400 – 1.425 USD/tấn, 1.475 – 1.500 USD/tấn trong tháng 6. Giá cá ngừ vằn trong tháng 8 sẽ loanh quanh ở mức giá của tháng 7.

Giá cá ngừ vằn giao hàng trong đầu năm nay ở mức 1.600 USD/tấn, sau 3 tháng thoản thuận giữa các tàu cá ngừ của Mỹ và các bên tham gia Hiệp định Nauru (PNA) gặp bế tắc về việc thanh toán quyền khai thác tại khu vực Thái Bình Dương, điều này đã khiến giá cá ngừ vằn giao tại Bangkok tăng mạnh và điều này đã ảnh hưởng tới giá cá ngừ của Ecuador. Cá ngừ vằn đã được bán với giá thấp hơn, ở mức 900 USD/tấn trong năm 2015.

Hiện tại lượng cá tồn kho của Ecuador gần như không có.

Các công ty khai thác cá của Ecuador có thể ngừng hoạt động 2 lần, do lệnh cấm “vedas”, tại khu vực Đông Nhiệt Đới Thái Bình Dương, với lệnh cấm đều tiên bắt đầu từ ngày 29 tháng 7, và kết thúc vào ngày 28 tháng 9. Lệnh cấm thứ 2 bắt đầu từ ngày 18 tháng 11 và kết thúc vào ngày 18/01/2017. Các lệnh cấm này được đưa ra bởi Ủy ban Cá ngừ Nhiệt Đới Bắc Nam Mỹ (IATTC), trong đó bao gồm Hiệp hội Khai thác Quốc gia từ hầu hết các nước vành đai Thái Bình Dương.

Đồng thời, lệnh cấm khai thác bằng thiết bị thu hút cá (FADs) đã bắt đầu tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (WCPO) vào ngày 1 tháng 7. Lệnh cấm FAD tại WCPO kéo dài trong 4 tháng.

Giá cá ngừ từ Manta, trung tâm các nhà máy đóng hộp của Ecuador, cũng được giao dịch ở mức cao hơn Bangkok, Thái Lan do cá cập cảng từ các tàu của Ecuador có thể được bán sang Liên minh Châu Âu.

Theo số liệu thống kế của IATTC, trong 5 tháng đầu năm nay, lượng cá ngừ Ecuador cập cảng giảm 12%, giảm từ mức 139.232 tấn cùng kỳ năm ngoái xuống còn 122.319 tấn.

Tốc độ sụt giảm tăng là do ảnh hưởng của hiện tương thời tiết El Nino, hiện tượng này đã làm thay đổi nhiệt độ nước bieetn tại khu vực Đông Thái Bình Dương.

Sản lượng khai thác cá ngừ vằn tại khu vực Đông Thái Bình Dương tăng, mặc dù sản lượng khai thác cá ngừ vây vàng và mắt to giảm trong suốt giai đoạn này.

Ngư dân Ecuador đã phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn hơn trong khu vực khai thác Đông Thái Bình Dương, trong đó có thể đây là lý do khiến sản lượng khai thác của các tàu của Ecuador giảm.

Cá ngừ hiện đang được giao dich ở khoảng 1.500 – 1.550 USD/tấn, cao hơn nhiều so với mức 900 USD/tấn của cùng kỳ năm trước khi nguồn cung từ các tàu khai thác Châu Á tăng. Năm nay, XK cá ngừ của Ecuador có thể giảm khoảng 6-7% so với cùng kỳ năm 2015.

Ecuador sẽ tăng nguồn cung trong năm tới, đặc biệt nếu các nước Nam Mỹ ký thỏa thuận thương mại tự do với Liên minh Châu Âu,

Nước này sẽ đề xuất trong một cuộc họp của IATTC để bảo vệ cá ngừ mắt to tại Đông Thái Bình Dương.

Các quan chức của Ecuador đã họp mặt tại Manta trong tuần này và sẽ đồng ý về cách tiếp cận chung với Mexico trước khi cuộc họp với các thành viên của IATTC trong tháng 10.

 

Nước này có khả năng sẽ đề xuất giảm sản lượng khai thác cá ngừ mắt to từ 10 – 15% để bảo vệ nguồn lợi.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục