Cá ngừ Indonesia khó tiếp cận Đức vì thuế cao

(vasep.com.vn) Giám đốc Đối ngoại của Hamburg cho biết nhu cầu tiêu thụ và tái xuất tại Đức đang ở mức cao, nhờ vào sự hợp tác lớn hơn giữa nước này với Indonesia trong tương lai.

Giám đốc Hiệp hội Công nghiệp Đức ho biết Đức là trung tâm công nghiệp chế biến thủy sản lớn thứ 4 của Châu Âu. Mức tiêu thụ sản phẩm của Đức cũng cho thấy nhu cầu của nước này cao, đạt 14kg/người vào năm 2013.

Con số này được dự đoán sẽ tăng lên mỗi năm do lối sống của người Đức thay đổi và nhu cầu tiêu thụ thịt đỏ tăng. Nhu cầu tiêu thụ thủy sản của người Đức tăng đều đặn, từ 1,11 triệu tấn vào năm 2013 lên 1,15 triệu tấn vào năm 2016.

Là một nước thành viên của Liên minh Châu Âu (EU), Đức luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của tính hợp pháp trong ngành thủy sản và là một trong những nhà cung cấp lớn nhất thế giới, Đức theo dõi chặt chẽ chính sách phát triển của ngành thủy sản Indonesia.

Theo Giám đốc Đối ngoại của Hamburg, ngoài tiềm năng cung cấp các sản phẩm thủy sản, việc hợp tác với Indonesia cũng sẽ làm tăng giá trị thương mại song phương giữa 2 nước.

Chủ tịch Hiệp hội Chế biến các sản phẩm thủy sản Indonesia (AP5I) cho biết tôm, cua và cá ngừ đóng góp lần lượt 42,43%, 13,86% và 9,34% trong tổng sản phẩm thủy sản XK của nước này trong năm 2015. Thị trường Châu Âu thu hút 7,8% các sản phẩm thủy sản của Indonesia trong năm này.

Liên quan đến tiềm năng XK, Tổng thư ký Hiệp hội Cá ngừ Indonesia cho biết sản lượng cá ngừ của Indonesia cao. Các sản phẩm cá ngừ được chế biến và đóng hộp trước khi XK sang Đức.

Các mối quan tâm đến việc phát triển bền vững và thuế NK là trở ngại chính đối với việc XK cá ngừ của Indonesia sang thị trường EU, trong đó thăn/philê cá ngừ đông lạnh đang phải chịu mức thuế 14,5% và cá ngừ đóng hộp là 24%.

Để đáp ứng các tiêu chuẩn của Liên minh Châu Âu, AP5I đã mời các DN của Đức đóng góp vào ngành này trong việc nâng cao năng lực trong ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là việc tuân thủ các quy định, năng lực nuôi trồng khai thác thủy sản và chất lượng.

Đến nay, năng lực nuôi trồng thủy sản của Indonesia chỉ đạt 36,97% tổng tiền năng. Các cơ hội đầu tư tiềm năng có sẵn trong việc phát triển hạ tầng và chế biến các sản phẩm thủy sản, đặc biệt là các thiết bị bảo quản lạnh.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục