Cá ngừ Ecuador xuất sang EU tăng nhờ FTA

(vasep.com.vn) XK cá ngừ của Ecuador trong 3 tháng đầu năm 2017 tăng 2% so với cùng kỳ năm 2016, nhờ có hiệp định thương mại đã được ký với EU.

Giám đốc Phòng Công nghiệp và Chế biến Cá ngừ Ecuador (CEIPA) cho biết trong quý 1/2017, các công ty thành viên cho biết các đơn đặt hàng đều phụ thuộc vào hiệp định này và khẳng định XK cá ngừ trong 3 tháng đầu năm tăng là do mùa ăn chay.

Ngành cá ngừ nước này đang quan tâm với việc đàm phán hiệp định này với EU, vì nếu không nước này sẽ phải chịu mức thuế 24%.

Cá ngừ là một trong những sản phẩm của Ecuador XK sang EU từ ngày 01/01/2017 không phải chịu thuế. Ngoài ra, đây cũng là 1 trong 5 sản phẩm XK nhiều nhất của Ecuador.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ecuador cho biết cá ngừ không ngâm dầu chiếm 4% giá trị XK của nước này trong năm 2016, tương đương 490 triệu USD, và EU là thị trường XK chính của nước này.

Ông này còn cho biết đây là cột mốc mà ông đạt được trong danh mục công việc để giải quyết và phê chuẩn Hiệp định Thương mại Đa biên với EU. Ông giải thích rằng việc giải quyết thỏa thuận này là một quá trình dài, nhưng đã đạt được kết quả mong đợi. Ông cũng nhận mạnh một trong những khía cạnh đã đạt được là chỉ tiêu về nguồn gốc sản phẩm.

Ngày 17/08/2016, Quy định Thực hiện 2016/1380 được ban hành liên quan tới các quy định về xuất xứ áp dụng đối với việc tích lũy cá ngừ từ Ecuador. Quy định này đã dỡ bỏ những hạn chế ngăn cản các nhà XK cá ngừ Ecuador sử dụng nguyên liệu thô từ Colombia, Peru, Costa Rica, El Salvador, Guatemala, Honduras, Nicaragua và Panama. Những nước cũng có hiệp định thương mại với EU.

Nếu không có khả năng tích lũy với các nước này, XK cá ngừ của Ecuador sang EU sẽ giảm 30%.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục