Cá ngừ đóng hộp Ecuador chiếm lĩnh thị trường Đức

(vasep.com.vn) Ecuador đã vượt qua Philippines để trở thành nhà XK cá ngừ đóng hộp lớn nhất cho Đức. Năm 2018, XK của nước này sang Đức đã tăng 57%, đạt hơn 20.426 tấn, sau khi tăng trưởng vượt trội trong quý 3/2018.

Mặc dù mức giá trung bình 4.119 EUR/tấn (tương đương 4.630 USD/tấn) cao hơn, nhưng các nhà sản xuất đồ hộp Ecuador hiện vẫn chiếm 22% thị phần NK cá ngừ đóng hộp hàng năm của Đức (92.717 tấn). Hầu hết các sản phẩm được bán dưới nhãn hiệu riêng. Lý do chính khiến giá cá ngừ đóng hộp của Ecuador cao hơn so với các quốc gia khác là vì Ecuador không phải chịu thuế, trong khi một phần NK của Philippines vẫn phải chịu thuế do không đáp ứng được các quy tắc về xuất xứ. Trong 2 năm, các nhà chế biến tại Manta và Posorja đã tăng gần gấp đôi khối lượng XK.

Trong năm 2018, Philippines, Papua News Guinea (PNG) và Việt Nam đã bị suy giảm thị phần tại thị trường Đức.

Trong năm 2016 và 2017, PNG đã XK một khối lượng ổn định ở mức 13.440 tấn/năm, nhưng sang năm 2018 XK của nước này đã giảm 16% chỉ đạt 11.359 tấn. Hai công ty sản xuất đồ hộp là Frabelle PNG và RD Tuna Canners của PNG do công ty của Philippines kiểm soát, không thể tăng khối lượng XK sang Đức mặc dù kế hoạch giảm giá của chính phủ để kích thích sản xuất cá ngừ trong nước.

Điều đáng chú ý XK của Việt Nam đã giảm 20% về khối lượng trong khi các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của nước này có mức giá thấp nhất 2.849 EUR/tấn (3.192 USD/tấn). Ngay cả với mức thuế 20,5% mà EU áp cho các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam, giá cá ngừ đóng hộp Việt Nam vẫn ở mức thấp nhất 3.419 EUR/tấn (tương đương 3.830 USD/tấn), trong khi PNG, Ecuador và Philippines được hưởng mức thuế 0% đối với hàng XK của họ.

Nhập khẩu trong nội khối của Đức tăng

Sự gia tăng các lô hàng vận chuyển từ Hà Lan tới Đức có thể xem nước này đóng vai trò là trung tâm logistic. Lưu trữ hàng tại cảng Rotterdam có lẽ rẻ hơn tại Hamburg và vận chuyển tới đến khu chợ lớn nhất của Đức tại Ruhr gần hơn.

Mặc khác, các nhà sản xuất đồ hộp Tây Ban Nha đang xem xét các sản phẩm chế biến của mình và các đơn hàng giao đến Đức đã tăng mạnh trong 2 năm qua tăng 18% so với năm 2017 nhưng tăng 286% so với năm 2016. Giá mỗi tấn sản phẩm của Tây Ban Nha cao hơn nhiều có thể là do đây thường là các sản phẩm giá trị gia tăng hoặc sản phẩm đóng hộp cỡ nhỏ hơn.

Các lô hàng sản phẩm chất lượng cao của công ty Saupiquet và Rio Mare, Italia xuất sang Đức tăng 33%, đạt 6.847 tấn với mức giá cao nhất 5.582 EUR/tấn (tương đương 6.254 USD/tấn). Cả hai thương hiệu này đều thuộc sở hữu của Bolton Group.

Nhìn chung thị trường cá ngừ đóng hộp Đức vẫn có sự tăng trưởng. Việc hàng quá cảnh tại Hà Lan và sự độc quyền của các sản phẩm cá ngừ Tây Ban Nha và Italy đã khiến NK nội khối tăng 36%, đạt 31.566 tấn trong năm ngoái.

Một tỷ lệ nhỏ các sản phẩm cá ngừ đóng hộp được chứng nhận MSC (Hội đồng Quản lý Biển) tại Đức chủ yếu được NK từ PNG và Thái Lan. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục