Anh truy tố John West về khai thác cá ngừ IUU ở Ghana

(vasep.com.vn) Công ty John West Foods, công ty cá ngừ của Thai Union tại Anh, đã bị Cơ quan Công tố Hoàng gia Anh (CPS) truy tố về 8 tội danh liên quan đến việc kinh doanh các sản phẩm khai thác bất hợp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Tất cả những lời buộc tội này liên quan tới các sự kiện diễn ra trong quá khứ từ ngày 01/3/2012 đến ngày 28/02/2014 tại cảng thương mại lớn của Anh là Felixstowe ở Suffolk.

Đặc biệt, theo CPS, John West đã bị buộc tội liên quan tới việc kinh doanh trực tiếp liên quan tới khai thác IUU, vi phạm Điều 9 (7) Sắc lệnh về Khai thác biển 2019 (khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Tổ chức Quản lý Hàng hải Anh (MMO) đã đệ trình hồ sơ bằng chứng chống lại John West lên CPS liên quan đến các khiếu nại về việc khai thác IUU tại Đại Tây Dương.

Phiên xét xử đầu tiên về vụ án của John West đã diễn ra tại Tòa án Newcastle vào ngày 26/01/2018. Phiên tòa sơ thẩm tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 9 hoặc 10/2019.

Liên quan đến ngành cá ngừ Ghana

EU là thị trường XK cá ngừ lớn nhất của Ghana. Quốc gia Tây Phi này sở hữu Thai Union’s Pioneer Food Cannery, nơi cung cấp cho các thương hiệu lớn của EU bao gồm cả John West và Petit Navire.

Vào năm 2013, Liên minh châu Âu đã đưa ra cảnh báo “thẻ vàng” với Ghana vì nước này nổi tiếng với hoạt động khai thác bất hợp pháp.

Ghana đã lấy lại được danh tiếng vào năm 2015 khi EU xóa bỏ thẻ vàng cho nước này vì những cải thiện đáng kể được thực hiện để chống khai thác IUU.

Vào năm 2017, một dự án cải thiện Nghề cá Đông Đại Tây Dương (FIP) đã được đưa ra bởi Thai Union Europe, các công ty khác và Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF) theo đó các tổ chức này đã ký bản ghi nhớ (MoU) với Ghana và Bờ Biển Ngà để đấu thầu cho ngư trường khai thác đạt được các tiêu chuẩn chứng nhận của Hội đồng Quản lý Biển (MSC) vào năm 2022, và để bảo vệ nguồn lợi cá ngừ Đại Tây Dương.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục