ANFACO khuyến nghị EU tránh FTA với Thái Lan

(vasep.com.vn) Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến Thủy sản ANFACO-INCOPESCA đã cảnh báo về sự suy giảm khả năng cạnh tranh thương mại trong ngành cá ngừ đóng hộp Tây Ban Nha.

Về các hiệp định thương mại tự do (FTAs) trong tương lai giữa EU và các nước thứ 3, và có thể nối lại đàm phán FTA với Thái Lan, địa diện của ngành chế biến thủy sản Tây Ban Nha đã kêu gọi quan điểm thận trọng đối với việc NK cá ngừ đóng hộp.

Tại cuộc họp tổ chức vào ngày 27/11, ANFACO-INCOPESCA khẳng định nếu một FTA được ký kết với Thái Lan, kết quả sẽ tạo ra một tác động nghiêm trọng tới việc ổn định tỷ lệ lao động tại địa phương và toàn EU. Ngành công nghiệp Tây Ban Nha đã rất quyết liệt và cho đến nay đã thành công trong việc ngăn chặn giảm thuế cho Thái Lan trong gần 2 thập kỷ qua.

Là một đối thủ cạnh tranh lớn của ngành cá ngừ châu Âu, ANFACO-INCOPESCA cho rằng các sản phẩm NK từ Thái Lan vào EU có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới tương lai của ngành công nghiệp này tại Galicia, Tây Ban Nha và châu Âu.

Trong lịch sử, Thái Lan đã từng là nước XK nhiều nhất sang EU, và thậm chí khi không được ưu đãi thuế quan thương mại ưu đãi khi tiếp cận thị trường châu Âu. Tuy nhiên, khối lượng XK của Thái Lan đã giảm dần trong 10 năm qua, do phải chịu mức thuế cao 24% khi XK sang EU.

Tuy nhiên, Thái Lan không phải là nước XK chính cá ngừ đóng hộp cho Tây Ban Nha. Phần lớn lượng NK của Tây Ban Nha có nguồn gốc từ Ecuador, tiếp theo Mauritius và El Salvador. Các nhà chế biến Tây Ban Nha chủ yếu lo sợ khả năng cạnh tranh của Thái Lan tại 2 thị trường XK chính là Italy và Pháp.

Trong năm 2017, XK cá ngừ đóng hộp của Thái Lan sang EU đạt 32.418 tấn, giảm đáng kể so từ năm 2014. Trong số các thị trường XK của châu Âu, Anh, Hà Lan và Pháp xếp vị trí cao nhất, Tây Ban Nha đứng sau với khối lượng thấp hơn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục