Tập huấn quy định của Mỹ về An toàn cá heo trong khai thác cá ngừ tại 5 tỉnh

(vasep.com.vn) Từ ngày 12 – 16/12/2016, Tổng cục Thủy sản đã phối hợp với Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã tổ chức 5 khóa tập huấn quy định của Mỹ về “An toàn cá Heo trong khai thác cá ngừ” tại Bình Định, Phú Yên, Khánh Hóa, Bình Thuận và Tiền Giang.

Khóa tập huấn nhằm giới thiệu về quy định mới của Mỹ liên quan đến hoạt động khai thác và XK cá ngừ, trong đó quy định bắt buộc tất cả các sản phẩm cá ngừ XK vào Mỹ có đủ điều kiện dán nhãn “An toàn Cá heo” (Dolphin Safe) thì các nhà máy chế biến XK phải cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ thủy sản (Fisheries Certificate of Origin); Giấy chứng nhận của thuyền trưởng tàu khai thác (Captain’s Statement) xác nhận rằng không có lưới vây hay thiết bị khai thác nào khác được cố ý sử dụng để bao vây cá heo trong suốt chuyến đi đánh bắt cá ngừ, và không có con cá heo nào bị giết hoặc bị thương nghiêm trọng trong các lần đánh bắt hay sử dụng các thiết bị để đánh bắt cá ngừ. Thuyền trưởng của các tàu khai thác cá ngừ cũng bắt buộc phải có Chứng chı̉ hoàn tất khóa học “Đào tạo An toàn Cá heo dành cho Thuyền trưởng” đối với tất cả các chuyến đánh cá.

Đối tượng tham gia khóa tập huấn gồm có các thuyền trưởng của các tàu khai thác cá ngừ và một số cán bộ Chi cục Thủy sản, các bộ Ban Quản lý cảng cá, cơ sở thu mua, chế biến và XK.

Trong thời gian diễn ra hội thảo, các diễn giả từ Tổng cục Thủy sản và VASEP đã giới thiệu chung về Hệ thống Chứng nhận Sản phẩm Thủy sản Khai thác; các loại chứng nhận thủy sản khai thác; quy định về dán nhãn an toàn cá heo của Mỹ; chứng nhận an toàn cá heo của Earth & Island Institude (EII).

Toàn cảnh khóa tập huấn xin vui lòng xem tại đây 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục