NGHE AN II SEAPRODEXIM JSC: Tự chủ và sáng tạo trong kinh doanh

Công ty CP Xuất nhập khẩu (XNK) thủy sản Nghệ An II (NGHE AN II SEAPRODEXIM JSC) đứng chân trên địa bàn khối 11, Thị trấn Cầu Giát (Quỳnh Lưu), có tiền thân là Xí nghiệp đông lạnh 38B Quỳnh Lưu trực thuộc Công ty XNK thủy sản Nghệ An.

Thành lập vào tháng 10/1993, đến năm 2002, với mục tiêu hỗ trợ đầu ra cho các huyện ven biển phát triển kinh tế thủy sản, Xí nghiệp đông lạnh 38B được UBND tỉnh ra quyết định tách nâng cấp xí nghiệp thành Công ty XNK thủy sản Nghệ An II và tách khỏi công ty “mẹ” là Công ty XNK thủy sản Nghệ An. Đến năm 2005, công ty chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Với số vốn điều lệ ban đầu chỉ 1,276 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước chiếm 2/3 với 823 triệu đồng, vốn cổ đông đóng góp 453 triệu đồng.

Việc đầu tiên công ty thực hiện sau khi cổ phần hóa là kiện toàn, sắp xếp lại bộ máy quản lý điều hành và xây dựng lại chiến lược kinh doanh, chủ động chọn mặt hàng chế biến. Thay vì làm nhiều mặt hàng, công ty chọn mặt hàng tôm để tập trung chế biến phục vụ xuất khẩu. Được tỉnh hỗ trợ, công ty được vay 3,5 tỷ đồng nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị và quy trình, công nghệ chế biến. Từ năm 2009, sản xuất của công ty bắt đầu khởi sắc. Cùng với đổi mới trang thiết bị, công ty thiết kế lại quy trình để trở thành đơn vị chế biến ủy thác (thay vì nhận gia công cho các doanh nghiệp), chọn các đối tác là doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lớn trực tiếp ra nước ngoài để làm ăn.

Để hàng hóa xuất khẩu có giá trị cao, công ty chế biến sản phẩm cung cấp cho các thị trường uy tín và khó tính như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… Kiên trì theo đuổi chính sách chất lượng và giữ chữ tín trong kinh doanh, Công ty CP XNK thủy sản Nghệ An II dần dần chinh phục được khách hàng. Năm 2009, lần đầu tiên doanh thu của công ty đạt đến mốc kỷ lục với 41,06 tỷ đồng, tương đương với  2,3 triệu USD, tăng 184% so với năm 2008. Từ năm 2010 đến nay, doanh thu của công ty năm sau luôn tăng gần gấp đôi năm trước; trong đó năm 2013 và 2014, công ty đạt doanh thu lên đến gần 90 tỷ đồng, tương đương với lượng hàng hóa trị giá 4,2 triệu USD... Nhờ tăng trưởng liên tục, nên công ty không chỉ trả hết nợ vay Nhà nước và nợ đọng sau cổ phần hóa mà còn làm ăn có lãi. Cùng với trích khấu hao đầy đủ tài sản máy móc đã đầu tư, công ty tạo ra giá tài sản và thiết bị tăng gấp hàng chục lần; đảm bảo việc làm và thu nhập cho gần 100 lao động, thu nhập bình quân sau khi nạp BHXH đạt 3,2 triệu đồng/lao động/tháng. 

Một trong những điều đáng ghi nhận ở Công ty CP XNK thủy sản Nghệ An II là cùng với nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, lãnh đạo công ty quan tâm đến công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị. Công ty có chi bộ vững mạnh với 20 đảng viên, các tổ chức đoàn thể của trị hoạt động đều tay; bộ máy quản lý được bố trí “2 trong 1” nên khá tinh gọn và hiệu quả. Ý thức, trách nhiệm của cán bộ và người lao động của công ty không ngừng được nâng cao. Từ thành viên Hội đồng quản trị đến người lao động nếu là đảng viên thì phải nêu cao trách nhiệm, gương mẫu để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh thì mới có việc làm và thu nhập. Từ năm 2009 đến nay, công ty nộp vào ngân sách hàng chục tỷ đồng.

Bên cạnh chăm lo yếu tố con người, công ty cũng chủ động và sáng tạo trong kinh doanh. Song song với đầu tư nâng cấp hệ thống dây chuyền kho đông để nâng chất lượng bảo quản, chế biến sản phẩm, công ty chủ động mời các tổ chức đánh giá để cấp chứng nhận chất lượng sản phẩm; khi có đủ đơn hàng thì kịp thời xuất khẩu để giảm bớt chi phí bảo quản, đẩy nhanh tiến độ quay vòng vốn; xây dựng và giữ mối quan hệ với khách hàng, đối tác lớn trong và ngoài tỉnh. Mặt khác, để làm tốt trách nhiệm xã hội với địa phương đơn vị đứng chân, công ty tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện như ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, bão lũ; kịp thời động viên thăm hỏi cán bộ, công nhân viên khi khó khăn, ốm đau, hoạn nạn…

Với những nỗ lực cố gắng trên, 3 năm liên tục (từ năm 2010 đến 2012), công ty được UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc; năm 2013, công ty được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và năm 2014 tiếp tục nhận Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh. Ngoài thành tích trong sản xuất, kinh doanh, Chi bộ, công đoàn và Đoàn Thanh niên công ty được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Đoàn Thanh niên Khối Doanh nghiệp công nhận là đơn vị liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh…

Có thể nói, để có được vị thế như hôm nay, ngoài nỗ lực và có chiến lược kinh doanh sáng tạo, thì Công ty CP XNK thủy sản Nghệ An II đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của tỉnh và nhất là Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, sự đồng hành của Ngân hàng CP Ngoại thương Vinh và các cổ đông đã giúp công ty từng bước vượt qua khó khăn. Ông Phan Đình Đức, Giám đốc Công ty CP XNK thủy sản Nghệ An II cho biết: Chặng đường phía trước công ty vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Hiện nay, do điều kiện làm việc của người lao động trong lĩnh vực thủy sản khá vất vả mà thu nhập chưa cao. Vì vậy, các doanh nghiệp phải không ngừng sáng tạo, chủ động trong kinh doanh nhằm tạo được việc làm và nâng cao hơn nữa thu nhập và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

(Theo báo Nghệ An)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục