Các nhà sản xuất thức ăn thủy sản Nhật Bản không đạt ASC do dùng phụ phẩm

(vasep.com.vn) Hội đồng quản lý nuôi trồng thủy sản (ASC) đã ra mắt Tiêu chuẩn thức ăn chăn nuôi V1.01 mới vào ngày 15/6/2021 có hiệu lực kể từ ngày 14/1/2023.

Các thành viên của Hiệp hội thức ăn cho cá Nhật Bản, đại diện cho hầu hết các nhà máy thức ăn thủy sản ở Nhật Bản, sẽ không đáp ứng các tiêu chuẩn mới của ASC vì các thành viên của hiệp hội sử dụng phụ phẩm cá - bao gồm cả thịt vụn, cá không bán được và các sản phẩm phụ khác - được thu gom từ các nhà phân phối và bán lẻ trong quy trình sản xuất của họ. 

Mặc dù việc sử dụng phụ phẩm trong thức ăn thủy sản là thân thiện với môi trường và giảm chất thải, tuân thủ theo luật pháp Nhật Bản nhưng lại có thể chứa dấu vết của cá mà ASC không chấp thuận. Bởi vì những nhà sản xuất này không phân tách và theo dõi nguồn gốc của từng loại chất thải mà họ sử dụng, nên họ sẽ không đủ điều kiện để được chứng nhận theo các quy tắc truy xuất nguồn gốc mới của ASC. Các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi tuyên bố rằng việc đáp ứng tiêu chuẩn mới sẽ yêu cầu xây dựng một dây chuyền sản xuất chuyên dụng, riêng biệt, điều mà họ tin là không khả thi về mặt kinh tế.

Chú thích ảnh

Dù việc sử dụng phụ phẩm trong thức ăn thủy sản là thân thiện với môi trường và giảm chất thải nhưng lại có thể chứa dấu vết của cá mà ASC không chấp thuận

ASC yêu cầu tất cả các thành phần biển trong thức ăn nuôi trồng thủy sản phải được đánh giá về rủi ro, tránh sản phẩm có nguồn gốc từ hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không theo quy định, không báo cáo (IUU) hay sử dụng các loài có nguy cơ tuyệt chủng và nguy cơ bị đánh bắt bằng lao động cưỡng bức hoặc lao động trẻ em. Những rủi ro này chỉ có thể được đánh giá nếu có khả năng truy xuất nguồn gốc. 

Quyết định này đã khiến Hiệp hội Thức ăn cho Cá Nhật Bản chuyển sang chứng nhận Marine Eco-Label Japan (MEL). Sáng kiến Thủy sản Bền vững Toàn cầu (GSSI) đã công nhận Tiêu chuẩn Quản lý Nuôi trồng Thủy sản của MEL phù hợp với Công cụ Điểm chuẩn Toàn cầu của GSSI, dựa trên các tiêu chí dựa trên Hướng dẫn Dán nhãn Sinh thái và Hướng dẫn Kỹ thuật về Chứng nhận Nuôi trồng Thủy sản của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO). MEL cũng đang phát triển các tiêu chuẩn chứng nhận của riêng mình đối với bột cá, dầu cá và thức ăn hỗn hợp.

Thuỳ Linh (Theo seafoodsource)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục