Xuất khẩu tôm năm nay ước đạt 3,6 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2023 ước đạt hơn 53 tỷ USD, trong đó xuất khẩu tôm khoảng 3,6 tỷ USD.

Thông tin được Phó thủ tướng Lê Minh Khái nêu tại Festival tôm Cà Mau và diễn đàn OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023, khai mạc tối 10/12.

Tăng trưởng GDP năm 2023 của Việt Nam ước đạt khoảng trên 5%, dù thấp hơn chỉ tiêu đề ra (khoảng 6,5%) nhưng vẫn là mức khá cao so với nhiều nước trên thế giới và khu vực. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng trên 3,4%, tiếp tục là trụ đỡ quan trọng của nền kinh tế trong lúc khó khăn.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu chỉ đạo tại lễ khai mạc Festival tôm Cà Mau. Ảnh: An Minh

Phó thủ tướng cho biết Việt Nam trở thành nước cung cấp tôm lớn thứ hai trên thế giới, xuất khẩu tới khoảng 100 quốc gia. Riêng tỉnh Cà Mau đã đóng góp khoảng 1 tỷ USD về xuất khẩu tôm (chiếm 28% cả nước và duy trì ở mức 1 tỷ USD trong ba năm gần đây).

Ngành tôm Cà Mau đã khẳng định được vị thế trên thị trường thế giới, xuất khẩu sang hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. "Ngoài nuôi siêu thâm canh, tỉnh còn có những mô hình nuôi bền vững ít nơi nào có được như tôm - rừng, tôm - lúa đạt tiêu chuẩn sinh thái, hữu cơ", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông cho rằng để phát triển hiệu quả và gia tăng giá trị, ngành nông nghiệp nói chung và Cà Mau nói riêng cần tập trung phát triển hệ sinh thái nông nghiệp, trong đó có hệ sinh thái ngành tôm. Bên cạnh đó là xây dựng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp, góp phần bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính.

Theo đánh giá của Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam - VASEP, lạm phát đang giảm ở tất cả nước lớn tại châu Âu, tuy nhiên nhu cầu vẫn yếu. Trong khi đó, nhu cầu tôm ở Đông Nam Á và Viễn Đông dự kiến cải thiện vào cuối năm do lễ Giáng sinh, Tết Nguyên đán. Do đó, giá sẽ tăng trong giai đoạn này khi tổng sản lượng thấp theo mùa.

Xuất khẩu tôm năm nay ước đạt 3,6 tỷ USD - 1

Ban tổ chức cho biết Festival tôm năm 2023 có nhiều hoạt động tập trung giới thiệu thành tựu, tiềm năng của ngành tôm cùng các sản phẩm đặc trưng của Cà Mau và các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Sự kiện cũng là dịp để các đơn vị, doanh nghiệp gặp gỡ, quảng bá thương hiệu, xúc tiến mở rộng thị trường.

Nổi bật trong chuỗi hoạt động này là không gian trưng bày triển lãm, thương mại ngành tôm và sản phẩm OCOP, với khoảng 400 gian hàng tham gia. Ngoài ra là hàng loạt hội nghị, hội thảo liên quan đến ngành tôm, nghề nuôi tôm.

Theo VnExpress

Chia sẻ:


Email: tannd@vasep.com.vn
Điện thoại

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục
  • bc_tom
  • Báo cáo ngành tôm