Ecuador: Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc, Mỹ giảm

(vasep.com.vn) Ecuador ghi nhận xuất khẩu 97.385 tấn tôm, trị giá 481 triệu USD trong tháng 7/2024. Xuất khẩu tôm của quốc gia Nam Mỹ này giảm 3% trong tháng 7, giảm chủ yếu ở thị trường Trung Quốc và Mỹ, theo số liệu từ Phòng Nuôi trồng Thủy sản Quốc gia Ecuador (CNA).

Chú thích ảnh

Tháng 7/2024, Ecuador xuất khẩu 97.385 tấn tôm, trị giá 481 triệu USD, giảm 3% về lượng và 5% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc tuy vẫn là điểm đến lớn nhất của tôm Ecuador, với 49.584 tấn được thông quan, trị giá 222 triệu USD, nhưng giảm 7% về lượng và 10% về giá trị. Xuất khẩu sang Mỹ đứng thứ hai, giảm 17% về lượng.

Xuất khẩu tôm của Ecuador bắt đầu giảm 2 con số kể từ năm 2023, tính đến nay, hy vọng xuất khẩu mặt hàng này tăng trưởng vẫn rất mong manh. Tính chung 7 tháng đầu năm, Ecuador xuất khẩu 713.687 tấn tôm, mang về 3,5 tỷ USD. Mặc dù khối lượng tăng 1% nhưng tổng giá trị xuất khẩu giảm 8% so với cùng kỳ năm trước, do giá trung bình giảm 9% xuống 4,89 USD/kg.

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Ecuador trong thời gian này, nhưng tiếp tục ghi nhận giảm 11% về lượng và 22% về giá trị. Tuy nhiên, xuất khẩu sang Mỹ có vẻ “sáng sủa” hơn với khối lượng tăng 1%, mặc dù giá trị giảm 13%.

XK tôm Ecuador sang Mỹ đang bị ảnh hưởng bởi thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp (CVD) sơ bộ của Mỹ. Tôm nhập khẩu từ Ecuador vào Hoa Kỳ có mức thuế CVD sơ bộ là 2,89%, mức thuế chống bán phá giá là 10,58% và các mức thuế này đã phần nào tác động đến xuất khẩu sang thị trường này.

Trong vài tháng đầu tiên sau khi Mỹ ban hành thuế sơ bộ, XK tôm Ecuador sang Mỹ bị ảnh hưởng, giảm từ 45 triệu pound mỗi tháng xuống còn khoảng 30-33 triệu pound. Các nhà cung cấp Ecuador đang tìm giải pháp cho vấn đề này như đa dạng hóa thị trường, điều chỉnh giá phù hợp.

Như vậy, tháng 7 năm nay là tháng đầu tiên trong nhiều năm, XK tôm của Ecuador chứng kiến mức giảm so với cùng kỳ năm trước. Tháng 7 và tháng 8 là thời điểm sản xuất và XK tôm Ecuador có xu hướng chậm lại so với các thời điểm khác trong năm. Một số vấn đề về chất lượng khi XK sang Trung Quốc và thuế sơ bộ từ Mỹ cũng là những nguyên nhân kéo lùi XK tôm của nước này.

Giá XK tôm Ecuador giảm. Khối lượng xuất khẩu trong nửa đầu năm của nước này chỉ tăng 2% so với cùng kỳ năm trước, ngay cả khi doanh số bán hàng trong quý 2 của Ecuador đạt mức kỷ lục là 344.000 tấn.

Sản lượng tôm Ecuador năm nay dự báo tăng nhẹ khoảng 5%, tổng XK tôm của nước này trong năm nay dự kiến đạt khoảng 1,28 triệu tấn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục
  • bc_tom
  • Báo cáo ngành tôm