Cà Mau lần đầu tổ chức Festival tôm

Lần đầu tiên, tỉnh Cà Mau tổ chức Festival tôm, nhằm quảng bá sản phẩm đặc trưng của tỉnh với bạn bè trong và ngoài nước. Sự kiện diễn ra từ ngày 9 - 13.12.

Tối 10.12, tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc Festival tôm Cà Mau năm 2023 với chủ đề "Tự hào thương hiệu Việt" và Diễn đàn OCOP ĐBSCL. Tham dự buổi lễ có Phó thủ tướng Lê Minh Khái. 

Ban tổ chức cho biết, Festival tôm Cà Mau với nhiều hoạt động tập trung giới thiệu thành tựu, tiềm năng của ngành tôm cùng các sản phẩm đặc trưng của Cà Mau và các tỉnh ĐBSCL. Sự kiện cũng là dịp để các đơn vị, doanh nghiệp gặp gỡ, quảng bá thương hiệu, xúc tiến mở rộng thị trường.

Cà Mau lần đầu tổ chức Festival tôm   - Ảnh 1.

Ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cam kết sẽ tạo điều kiện tốt cho các nhà đầu tư

Nổi bật trong chuỗi hoạt động này là không gian trưng bày triển lãm, thương mại ngành tôm và sản phẩm OCOP, với khoảng 400 gian hàng tham gia.

Phát biểu lễ khai mạc, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho biết Cà Mau luôn xác định thủy sản là ngành kinh tế mũi nhọn để tập trung đầu tư. Hằng năm, tổng sản lượng thủy sản của tỉnh đạt trên 600.000 tấn. Riêng tôm trên 250.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 1,2 tỉ USD. Sản phẩm tôm Cà Mau có mặt trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó 4 thị trường chủ lực là Mỹ, Nhật Bản, EU, Trung Quốc.

Cà Mau lần đầu tổ chức Festival tôm   - Ảnh 2.

Con tôm mang lại cho Cà Mau hơn 1,2 tỉ USD/năm

Ông Việt cũng thông tin, Festival tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL năm 2023 là sự khẳng định và tôn vinh người nuôi tôm, người góp phần đưa sản phẩm tôm Cà Mau đến với người tiêu dùng… Đây còn là dịp để tỉnh giới thiệu, quảng bá những giá trị các ngành hàng thủy, hải sản và sản phẩm OCOP đặc sắc của Cà Mau nói riêng và ĐBSCL nói chung.

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau cam kết sẽ tạo điều kiện tốt để các nhà đầu tư có cơ hội khảo sát, tìm hiểu, nghiên cứu tham gia, phát triển sản xuất, kinh doanh tại Cà Mau. Từ đó góp phần đưa thương hiệu tôm Cà Mau và các sản vật của tỉnh, vùng ĐBSCL vươn xa.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao sáng kiến của tỉnh Cà Mau đã phối hợp với Bộ NN-PTNT và các bộ, ngành, doanh nghiệp để tổ chức Festival tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL. 

Cà Mau lần đầu tổ chức Festival tôm   - Ảnh 3.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao sáng kiến của tỉnh Cà Mau

Phó thủ tướng cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2023 của nước ta ước đạt hơn 53 tỉ USD, trong đó xuất khẩu tôm khoảng 3,6 tỉ USD. Việt Nam trở thành nước cung cấp tôm lớn thứ 2 trên thế giới, xuất khẩu đến khoảng 100 quốc gia. Riêng tỉnh Cà Mau đã đóng góp khoảng 1 tỉ USD về xuất khẩu tôm, chiếm 28% cả nước và duy trì ở mức 1 tỉ USD trong 3 năm gần đây.

"Ngành tôm Cà Mau đã khẳng định được vị thế trên thị trường thế giới, xuất khẩu sang hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ngoài nuôi siêu thâm canh, tỉnh còn có những mô hình nuôi bền vững ít nơi nào có được như tôm - rừng, tôm - lúa đạt tiêu chuẩn sinh thái, hữu cơ", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng, để phát triển hiệu quả và gia tăng giá trị, ngành nông nghiệp nói chung và Cà Mau nói riêng cần tập trung phát triển hệ sinh thái nông nghiệp, trong đó có hệ sinh thái ngành tôm. Bên cạnh đó là xây dựng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp, góp phần bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính.

Cà Mau có 3 mặt giáp biển với chiều dài bờ biển 254 km, ngư trường rộng lớn khoảng 80.000 km2, nguồn lợi thủy sản phong phú; khu vực nuôi trồng thủy sản diện tích hơn 300.000 ha.

Tổng sản phẩm trong tỉnh năm 2023 ước đạt hơn 45.400 tỉ đồng, tăng gần 8%, vượt kế hoạch đề ra; GRDP bình quân đầu người ước đạt gần 70 triệu đồng (kế hoạch 67,5 triệu đồng); tổng vốn đầu tư toàn xã hội 24.000 tỉ đồng...

Theo báo Thanh niên

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục
  • bc_tom
  • Báo cáo ngành tôm