Ecuador tìm kiếm thị trường mới cho tôm chân trắng

(vasep.com.vn) Năm 2017, nhà tiên phong nuôi trồng thủy sản người Ecuador, Rodrigo Laniado Romero, đã vạch ra tầm nhìn về tương lai của ngành tôm nước này. Laniado, chủ tịch của Songa, một trong những công ty nuôi tôm lớn nhất cả nước, cho rằng Ecuador phải giảm sự phụ thuộc vào việc bán hàng cho Trung Quốc (lúc đó chủ yếu tạm nhập tái xuất qua Việt Nam), mà phải sản xuất nhiều tôm giá trị gia tăng hơn.
Ecuador tìm kiếm thị trường mới cho tôm chân trắng
Ecuador tìm kiếm thị trường mới cho tôm chân trắng

Khán giả nghĩ rằng anh ấy đúng, nhưng không ai thực sự tin rằng điều đó sẽ sớm xảy ra.

Những người nuôi và xuất khẩu tôm ở Ecuador đã gặp may nhờ sự bùng nổ nhu cầu của Trung Quốc đối với tôm đông lạnh nguyên con, loại tôm có thể dễ dàng sản xuất ở các kích cỡ khác nhau và cấp đông nhanh và đóng gói để vận chuyển. Tuy nhiên, tình hình đã tiến triển nhanh hơn nhiều so với dự kiến. Cuộc khủng hoảng COVID-19 càng làm tăng sự phụ thuộc của ngành tôm Ecuador vào thị trường Trung Quốc.

Các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn của Trung Quốc đối với thủy sản nhập khẩu và niềm tin của người tiêu dùng giảm dần đối với các sản phẩm nhập khẩu đã buộc Ecuador phải tìm các quốc gia khác ngoài Trung Quốc, thị trường tôm lớn nhất thế giới.

Jose Antonio Camposano, chủ tịch điều hành phòng nuôi trồng thủy sản của Ecuador, cho rằng các nhà xuất khẩu tôm Ecuador đã có thể thích ứng với sự thay đổi của nhu cầu, "phục vụ thị trường" theo yêu cầu của họ.

Camposano chỉ ra những rủi ro liên quan đến hạn chế xuất khẩu vào Trung Quốc đã thúc đẩy các nhà xuất khẩu của Ecuador tìm kiếm sự tăng trưởng ở các thị trường khác nhau. Theo Camposano, trong năm ngoái, Ecuador đã có thể đa dạng hóa hơn nữa doanh số bán hàng của mình, đồng thời luôn mở ra cánh cửa cho việc nối lại các đơn đặt hàng từ Trung Quốc.

Các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn từ các cơ quan chức năng Trung Quốc đối với mỗi lô hàng thủy sản nhập khẩu và niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm nhập khẩu giảm đã buộc Ecuador phải phát triển ở các quốc gia khác ngoài Trung Quốc, thị trường tôm lớn nhất thế giới.

Jose Antonio Camposano, chủ tịch điều hành phòng nuôi trồng thủy sản của Ecuador, nói với Undercurrent News rằng các nhà xuất khẩu tôm của Ecuador đã có thể thích ứng với sự thay đổi của nhu cầu, "phục vụ thị trường" theo yêu cầu của họ.

Những rủi ro liên quan đến hạn chế xuất khẩu vào Trung Quốc đã thúc đẩy các nhà xuất khẩu của Ecuador tăng XK sang các thị trường khác. Theo Camposano, năm ngoái, Ecuador đã có thể đa dạng hóa thị trường XK của mình, đồng thời sẵn sàng mở cửa nối lại đơn đặt hàng từ Trung Quốc.

Ecuador tự động thích ứng với nhu cầu.  Trong 6 năm trước, tôm lột vỏ bỏ đầu (còn được gọi cola trong tiếng Tây Ban Nha) không phải là một lựa chọn thay thế, vì Ecuador không có cơ sở hạ tầng để chế biến lại, ông giải thích, nhưng các nhà xuất khẩu đã thích nghi để chế biến khối lượng lớn hơn, cung cấp các sản phẩm có giá trị theo yêu cầu của các nhà bán lẻ Bắc Mỹ và ngày càng được yêu cầu ở châu Âu.

Hoa Kỳ mang đến một cơ hội 'lớn'

Trong khi giảm XK sang Trung Quốc, các nhà xuất khẩu của Ecuador đã thâm nhập sâu hơn vào Mỹ, đầu năm nay đã vượt qua Indonesia trở thành nhà cung cấp lớn nhất của thị trường Bắc Mỹ.

Ông nhấn mạnh thị trường Mỹ mang lại cơ hội lớn cho các nhà xuất khẩu của Ecuador vì lượng tôm tiêu thụ tăng trong thời kỳ đại dịch và nước này sẽ hồi phục kinh tế nhờ chiến dịch tiêm phòng thành công và sự trợ giúp từ chính phủ.

Ngoài ra, lĩnh vực dịch vụ thực phẩm đang mở cửa trở lại, mức tiêu thụ dự kiến ​​sẽ hồi phục hoàn toàn trở lại vào tháng Bảy.

Theo các nhà phân tích của JPMorgan, với việc Hoa Kỳ sẽ mở cửa trở lại vào Ngày Độc lập, các nhà hàng đang sẵn sàng hưởng lợi sau một thời gian nhu cầu ăn tối bị dồn nén, hạn chế vì đại dịch COVID-19, Market Watch đưa tin.

Các quốc gia khác ngoài Trung Quốc, Mỹ và Châu Âu

Xuất khẩu sang Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, với doanh thu năm 2020 dưới 10 triệu USD và dự kiến sẽ đạt trên 50 triệu USD trong năm nay, Camposano cho biết.

Hàn Quốc đang tiến tới ký một thỏa thuận thương mại mới với Ecuador, cũng mang lại "cơ hội lớn" cho các nhà xuất khẩu của nước này. Nga cũng đang ngày càng trở thành một thị trường quan trọng của Ecuador.

Các nước Mỹ Latinh khác cũng có thể tạo cơ hội để tăng doanh số bán tôm thẻ chân trắng Ecuador.

Ecuador hy vọng tôm có thể được đưa vào hiệp định thương mại tự do với Mexico, bất chấp sự phản đối của ngành tôm địa phương.

Brazil, quốc gia đã mở cửa cho tôm Ecuador cách đây vài năm, cũng là một nước tiêu thụ tôm lớn. Nhưng lệnh cấm đối với tất cả tôm chưa nấu chín hoặc đã bóc vỏ làm giảm khả năng cạnh tranh của sản phẩm Ecuador tại Brazil, hạn chế khối lượng XK đến quốc gia đông dân nhất Mỹ Latinh.

Camposano phàn nàn rằng ngành công nghiệp tôm địa phương đã thúc đẩy các nhà chức trách Brazil duy trì các biện pháp bảo hộ từ những năm 1970, các thủ tục đăng ký nhãn mác bị cố tình làm chậm, núp dưới vỏ bọc “biện pháp vệ sinh".

Tuy nhiên, nhìn chung, Camposano lạc quan rằng các nhà xuất khẩu tôm của Ecuador sẽ có thể tiếp tục đa dạng hóa thị trường tiêu thụ, kịp thời thích ứng với sự thay đổi của nhu cầu nhờ vào chu kỳ sản xuất tôm nhanh chóng và nguồn cung ổn định cả năm.

Camposano lưu ý rằng các nhà máy chế biến đã có kinh nghiệm trong đại dịch và hiện có thể tránh được những khó khăn về logistic và vận hành do COVID-19 gây ra. Ông cho biết quá trình tiêm chủng cũng đang được tiến hành ở Ecuador và chính phủ mới, sẽ được thành lập vào cuối tháng này, có thể đẩy nhanh tiến độ.

Ông nói: “Ở Ecuador, các bệnh viện đang làm việc với 100% công suất nhưng không có cảnh tượng như ở Ấn Độ, và chỉ ra rằng“ ngành công nghiệp đã quen với việc kiểm soát COVID-19 trong các nhà máy chế biến ”.

Camposano nhấn mạnh thách thức chính hiện nay đối với ngành tôm Ecuador là hiệu quả chi phí.

Ông chỉ ra rằng việc tăng cường sử dụng công nghệ trong thức ăn chăn nuôi, trang trại, và gần đây là chế biến tôm là vấn đề cần quan tâm của ngành.

Chính quyền mới cũng có thể xây dựng cơ sở hạ tầng mới cho ngành điện để giảm chi phí năng lượng đồng thời cải thiện vấn đề an ninh, một yếu tố khác làm tăng chi phí cho các nhà chế biến tôm.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục