Nuôi tôm, trồng lúa đạt chứng nhận VietGAP

Kiên Giang là tỉnh có diện tích luân canh tôm - lúa khá lớn, thuận lợi phát triển mô hình nuôi tôm - trồng lúa đạt chứng nhận VietGAP.

Nuôi trồng thủy sản của tỉnh Kiên Giang tập trung ở 3 vùng chủ yếu, gồm: Vùng Tứ giác Long Xuyên, tập trung phát triển loại hình nuôi tôm công nghiệp, bán công nghiệp. Vùng U Minh Thượng phát triển nuôi tôm - lúa luân canh. Vùng biển đảo Phú Quốc, Kiên Hải và các xã đảo thuộc huyện Kiên Lương và TP Hà Tiên phát triển nuôi cá lồng bè và các loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ.

Nuôi tôm trồng lúa đạt chứng nhận VietGAP

Kiên Giang là tỉnh có diện tích luân canh tôm - lúa khá lớn, thuận lợi phát triển mô hình nuôi tôm - trồng lúa đạt chứng nhận VietGAP.

Kiên Giang là tỉnh có diện tích nuôi tôm - lúa khá lớn, theo báo cáo của Sở NN-PTNT tỉnh này, năm 2020 diện tích thả nuôi tôm toàn tỉnh đặt trên 134 ngàn ha. Trong đó nuôi tôm - lúa là hơn 102 ngàn ha, chủ yếu tập trung ở các huyện vùng U Minh Thượng, gồm: An Biên, An Minh, U Minh Thượng, Vĩnh Thuận và một phần của huyện Gò Quao. Vùng này có nhiều thuận lợi về điều kiện tự nhiên đối với nghề nuôi tôm, đặc biệt là nuôi tôm nước lợ luân canh với trồng lúa.

TS Đỗ Minh Nhựt, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Kiên Giang cho biết, tỉnh xác định nuôi tôm - lúa là loại hình đặc trưng và quan trọng trong cơ cấu nuôi tôm của tỉnh. Theo định hướng phát triển chung trong thời gian tới mô hình này sẽ tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật và công nghệ để cải thiện năng suất và giá trị sản phẩm tôm nuôi, áp dụng các tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ vào sản xuất. Trong những năm qua, (2017-2019) đã có hàng trăm ha diện tích sản xuất tôm - lúa áp dụng và được cấp chứng nhận VietGAP và hữu cơ.

Trung tâm Khuyến nông Kiên Giang đã hỗ trợ kỹ thuật và thực hiện nhiều mô hình nuôi tôm - lúa đạt chứng nhận VietGAP, GlobalGAP và hữu cơ. Ảnh: Trung Chánh.

Trung tâm Khuyến nông Kiên Giang đã hỗ trợ kỹ thuật và thực hiện nhiều mô hình nuôi tôm - lúa đạt chứng nhận VietGAP, GlobalGAP và hữu cơ.

Với mục đích thúc đẩy chứng nhận ngành hàng nông sản áp dụng quy trình thực hành nông nghiệp tốt trong nông nghiệp và thủy sản, trong năm 2019, Trung tâm Khuyến nông Kiên Giang đã hỗ trợ kỹ thuật và thực hiện 9 sản phẩm/26 cơ sở đạt chứng nhận VietGAP, GlobalGAP và hữu cơ. Trong đó, riêng lĩnh vực thủy sản với sản phẩm tôm nuôi VietGAP được chứng nhận với diện tích thả nuôi gần 2.020 ha, tại TP Hà Tiên, huyện An Minh, An Biên, U Minh Thượng và Vĩnh Thuận.

Tổ hợp tác nuôi tôm - lúa ấp Thái Hòa, xã Nam Thái, huyện An Biên, thực hiện mô hình nuôi luân canh tôm – lúa (1 vụ tôm, 1 vụ lúa) theo VietGAP từ năm 2016, đến năm 2017 được cơ quan chức năng cấp chứng nhận.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, tổ viên tổ hợp tác cho biết, để thực hiện mô hình VietGAP, nông dân phải có diện tích từ 2ha trở lên, vì phải thiết kế lại vuông nuôi thành các khu ao lắng, ao vèo, ao nuôi… Môi trường phải được xử lý kỹ (xới mặt ruộng, xả bỏ nước…), rải vôi bột cả trên bờ và mặt ruộng (khoảng 500 kg/ha), diệt khuẩn bằng Iodine… Khi thấy nước đạt chất lượng mới cấp vào ao vèo và ao nuôi. Tôm giống nhập về được ương trong ao vèo 1 tháng, sau đó dùng lú dày đặt để sang ra nuôi diện rộng. Trong quá trình nuôi, bổ sung thức ăn cho tôm theo quy trình, đảm bảo tôm phát triển tốt.

Nuôi luân canh tôm - lúa đạt chứng nhận VietGAP, sản phẩm dễ tiêu thụ, tăng giá trị và tăng thu nhập cho nông dân. Ảnh: Trung Chánh.

Nuôi luân canh tôm - lúa đạt chứng nhận VietGAP, sản phẩm dễ tiêu thụ, tăng giá trị và tăng thu nhập cho nông dân.

Tương tự, HTX nông nghiệp Thuận Phát (ấp Mười Huỳnh, xã Đông Hưng, An Minh), với 24 hộ xã viên, diện tích canh tác 82 ha, sản xuất theo mô hình luân canh tôm, cua – lúa. Được Hội Nông dân tỉnh Kiên Giang hỗ trợ, HTX phát triển sản xuất nông sản đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Ông Lê Thế Sua, Giám đốc HTX Thuận Phát cho biết, nhờ được tập huấn kỹ thuật, cung cấp vật tư, con giống chất lượng, xử lý môi trường nuôi bằng sản phẩm sinh học, đã tạo ra môi trường tốt cho tôm, cua phát triển. Kết quả, đến nay nông dân đã thu hoạch tôm với năng suất trung bình đạt 300 kg/ha, giá bán 150 ngàn/kg, tổng thu của 82 ha gần 3,7 tỷ đồng.

(Theo NNVN)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục