Nông dân U Minh trúng đậm vụ tôm xen canh ruộng lúa

Hiện nay, nông dân ở Cà Mau đang bước vào mùa thu hoạch vụ tôm càng xanh. Ai nấy đều phấn khởi, bởi vụ mùa năm nay đa phần bà con nông dân đều trúng mùa, trúng giá...

Tất bật thu hoạch

Những ngày này ai có dịp đến ấp 9, xã Khánh Thuận, huyện U Minh (Cà Mau) sẽ dễ dàng bắt gặp không khí nhộn nhịp của người dân khi trúng đậm vụ tôm càng xanh xen canh trên ruộng lúa. Ðây cũng là tín hiệu đáng mừng, chứng tỏ bà con nông dân đã ý thức và biết tận dụng khai thác tiềm năng đất đai sẵn có mà thiên nhiên đã trao tặng cho người dân nơi đây để đem về nguồn thu nhập kha khá.

Phát huy những hiệu quả đó, cộng với những kinh nghiệm đúc kết được từ vụ nuôi năm trước, người dân trên địa bàn ấp 9, xã Khánh Thuận, đã mạnh dạn phát triển nhân rộng mô hình, bước đầu đạt được những kết quả hết sức khả quan, nông dân nơi đây bước vào vụ mới trong khí thế phấn khởi.

Anh Đỗ Văn Hồng (ngụ ấp 9, xã Khánh Thuận, huyện U Minh) vừa mới thu hoạch xong vụ tôm càng xanh phấn khởi, cho biết: Năm nay do thời tiết thuận lợi nên gia đình anh đã chủ động bao khuôn chứa nước ngọt để thả sớm 30.000 con tôm giống, chi phí ban đầu mua con giống là gần 5 triệu đồng. Sau khi thu hoạch anh bán được 28 triệu đồng nên sau khi kết thúc mùa vụ này anh còn lãi hơn 20 triệu đồng.

Anh Hồng phấn khởi nói: “Tôm càng xanh xen canh trong ruộng lúa mang lại hiệu quả khá cao, năm nay nhờ thời tiết ‘ủng hộ’ nên lúa tốt, tôm cũng phát triển. Nếu thời tiết tiếp tục thuận lợi như thế này mãi thì bà con nơi đây sẽ bớt khổ. Ngoài nuôi tôm càng xanh, tôi còn thả lại tôm thẻ chân trắng gần 2000 con, gần tết lên tôm thẻ bán chắc cũng kiếm thêm vài triệu nữa”.

Cũng là một trong những hộ tham gia thực hiện mô hình này ở ấp 9, xã Khánh Thuận, những ngày này gia đình ông Hồ Văn Đẹt cũng mới vừa thu hoạch xong vụ tôm càng xanh. Vụ này gia đình ông Đẹt thả nuôi 30.000 con tôm càng xanh giống.

Theo ông Đẹt, ngoài việc nắm bắt tốt kỹ thuật thì khâu chọn con giống, thả nuôi, chăm sóc cũng không kém phần quan trọng. Không chỉ vậy năm nay nhờ thu hoạch sớm, nghịch mùa hơn các vùng nuôi khác nên tôm có giá khá cao.

Ông Đẹt phấn khởi chia sẻ: “Tôm năm nay đạt năng suất cao hơn năm rồi, phải biết con tôm này sớm, giờ chắc gia đình tôi giàu luôn rồi. Năm nay không chỉ trúng mùa mà còn trúng giá nữa, nếu như năm trước tôm loại 1 có giá 110 ngàn đồng/kg thì nay có giá dao động từ 120 - 125 ngàn đồng/kg nên vụ này tôi thu hoạch và bán được hơn 35 triệu đồng, còn lại cũng hơn 3.000 con tôm lóng, đợi tới thu hoạch lúa rồi mình thu hoạch dứt điểm luôn.

Năm nay trúng tôm, rồi trúng lúa nữa, với diện tích gần 2 ha lúa hiện tại tôi cầm chắc thu hoạch hơn 500 giạ vào cuối vụ. Năm nay, chắc ăn tết lớn !”.

Tận dụng nguồn thức ăn sẵn có 

Nhờ trúng vụ tôm nên năm nay người dân sẽ đón Tết vui hơn

Không chỉ có anh Hồng, ông Đẹt, từ hiệu quả của vụ mùa trước nên năm nay người dân trong ấp và các ấp lân cận của xã Khánh Thuận, huyện U Minh cũng mạnh dạn đầu tư thực hiện mô hình. Theo báo cáo, năm nay trên địa bàn xã Khánh Thuận có hơn 150 ha nuôi tôm càng xanh xen canh trong ruộng lúa. Riêng ở ấp 9 có 128 ha, hầu hết các diện tích tôm nuôi của người dân đều phát triển tốt và cho năng suất cao.

Theo người dân, để nuôi tôm càng xanh đạt hiệu quả cao, ngoài các khâu cải tạo đất, nguồn nước, con giống thì khâu cho ăn cũng đóng vai trò rất quan trọng, quyết định rất lớn đến năng suất của tôm nuôi. Anh Đỗ Văn Hồng, cho biết thêm:

Muốn cho tôm mau lớn, lúc tôm khoảng 1 tháng tuổi nên sử dụng gạo lứt xay nhuyễn để cho tôm ăn. Khi được khoảng 2 tháng tuổi thì cho tôm ăn khoai mì và sau 3 tháng thì mình cắt cá phi hay ngâm lúa lên mọng rồi cho tôm ăn.

Năm nay, ngoài các loại thức ăn trên tôi và bà con ở đây còn tận dụng nguồn nguyên liệu chuối giá rẻ tại địa phương để cho tôm ăn, cũng mang lại hiệu quả cao, tôi thấy cho ăn chuối vừa rẻ mà tôm lại mau lớn hơn các loại thức ăn khác”.

Có thể nói, mô hình nuôi tôm càng xanh xen canh trong ruộng lúa đang mang lại nguồn thu nhập khá cho người dân, ngoài nguồn thu trực tiếp từ con tôm người dân còn có thêm thu nhập từ cây lúa.

Chị Nguyễn Thị Mận - Chi Hội trưởng nông dân ấp 9, xã Khánh Thuận, cho biết: “Từ bữa mùng 2 tháng 10 âm lịch đến nay đã có hơn 10 hộ thu hoạch, mỗi hộ đều có thu nhập từ 25 - 35 triệu đồng, có hộ trúng thu hoạch trên 37 triệu đồng, qua đó cho thấy năng suất tôm năm nay đạt hơn năm trước.

Ngoài con tôm thì lúa của người dân cũng đang phát triển tốt hứa hẹn cho mùa bội thu. Các diện tích tôm còn lại sẽ được người dân thu hoạch đến cuối tháng 10 và thu hoạch đợt cuối vào Tết Nguyên đán năm 2018, năm nay trúng mùa chắc bà con đón tết sẽ vui hơn mọi năm”.

Với những kiến thức và kinh nghiệm có được, cộng với thời tiết thuận lợi, tin rằng vụ tôm càng xanh xen canh trong ruộng lúa sẽ tiếp tục thắng lợi, giúp người dân tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo ở địa phương.

(Theo GD&TĐ)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục