Lợi nhuận cao từ nuôi tôm công nghệ cao

Với tổng diện tích 2,3 ha đầu tư nuôi tôm theo mô hình CPF-Combine V.2, chỉ sau 105 ngày thả nuôi, anh Châu Minh Tâm, ở huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng đã thu về khoảng lợi nhuận khủng - hơn 1,1 tỉ đồng.
Lợi nhuận cao từ nuôi tôm công nghệ cao
Hệ thống lọc nước ngay trong ao nuôi được thiết kế đơn giản nhưng rất hiệu quả.

Với quyết tâm làm giàu từ nuôi tôm nước lợ, anh Tâm đã nhờ cán bộ kỹ thuật của Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP.Việt Nam (gọi tắt là CP) hỗ trợ tư vấn chuyển đổi 2,3ha sang nuôi tôm thẻ theo mô hình CPF-Combine V.2. Qua khảo sát thực tế diện tích đất cũng như năng lực tài chính của anh Tâm, cán bộ kỹ thuật của CP đã tư vấn và thiết kế khu nuôi cho anh theo mô hình CPF-Combine V.2, gồm: ao ương có mái che mưa 120m2; 3 ao V.2 mỗi ao 600m2 và 2 ao V.2 1.000m2; 2 ao sẵn sàng lót bạt đáy, ao lắng, ao xử lý, hầm biogas xử lý chất thải… với tổng chi phí xây dựng 1,5 tỉ đồng.

Đây được xem là một khoảng đầu tư khá lớn đối với người nuôi tôm hiện nay nhưng anh Tâm vẫn rất tự tin vào khả năng thu hồi vốn đầu tư nhanh chóng của mình qua chia sẻ: “Các mô hình nuôi tôm thẻ của CP từ trước tới nay đều cho tỷ lệ thành công và hiệu quả rất cao. Đối với mô hình CPF-Combine V.2 này, qua theo dõi từ cuối năm 2019 tôi thấy hầu hết các hộ nuôi đều rất thành công, lợi nhuận rất cao, dù diện tích nuôi không lớn. Vì vậy, năm nay tôi quyết định bỏ ra một khoản chi phí khá lớn để đầu tư thực hiện theo mô hình này”. Chính sự tự tin cùng tính ưu việt của mô hình đã được kiểm chứng qua thực tế đã giúp anh Tâm có được thành công lớn ngay trong vụ nuôi đầu tiên ở năm 2020.

Sau khi mô hình được đầu tư cơ bản xong, anh Tâm bắt đầu lấy nước vào xử lý và tiến hành thả nuôi 250.000 con post thẻ giống G19 của CP vào ao ương. Sau thời gian ương 15 ngày, anh bắt đầu cho tôm sang các ao ương V.2 diện tích 600m2/ao để nuôi tiếp giai đoạn 2 và tiếp tục san thưa giai đoạn 3 vào ao V.2 loại 1.000m2 để nuôi đến lúc thu hoạch. Từ ngày thứ 100 đến ngày thứ 105, anh tiến hành thu hoạch tổng cộng 4 đợt, với cỡ tôm dao động 22 - 25 con/kg, đạt tổng sản lượng 11.567kg. Dù giá bán tại thời điểm thu hoạch tôm cỡ 25 con/kg chỉ được 174.200 đồng/kg và tôm cỡ 22 con/kg được 193.000 đồng/kg nhưng cũng mang về cho anh tổng thu trên 2,2 tỉ đồng, trừ đi chi phí cho toàn bộ vụ nuôi anh còn lãi hơn 1,1 tỉ đồng.

Theo tính toán của anh Tâm, với sản lượng và giá bán trên, tính ra giá thành bình quân của mỗi ký tôm lúc thu hoạch chỉ vào khoảng 95.000 đồng. Với mức giá thành trên theo anh Tâm, chỉ cần tỷ lệ nuôi thành công cao thì người nuôi luôn đảm bảo có lợi nhuận khá vì tôm cỡ 22 - 25 con/kg thường có giá rất cao do ít người nuôi được về kích cỡ này. Việc làm mái che mưa cho ao ương tuy có tốn kém chút đỉnh nhưng hiệu quả mang lại thì rất lớn. Theo anh Tâm, đây là giai đoạn tôm rất mẫn cảm với sự thay đổi của thời tiết, môi trường ao nuôi ương, nên khi tôm được bảo vệ tốt trong giai đoạn này sẽ có sức đề kháng cao và tăng trọng nhanh trong những giai đoạn sau.

Không chỉ có lợi nhuận cao từ tôm nuôi, mô hình của anh Tâm còn giúp bảo vệ tốt môi trường xung quanh và giúp anh tiết kiệm được chi phí nhiên liệu nấu nướng hàng ngày thông qua hệ thống hầm Biogas dùng để ủ chất thải sau mỗi lần xi phông đáy ao. Anh Tâm chia sẻ: “Việc tiết kiệm nhiên liệu trong nấu ăn là không nhiều, nhưng quan trọng là mình xử lý được chất thải, nước thải trong quá trình nuôi, giúp cho môi trường xung quanh không bị ô nhiễm. Đó mới là tính bền vững mà mô hình mang lại cho người nuôi tôm nói riêng và cho cả ngành tôm nói chung”.

(Theo báo Sóc Trăng)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục