Hiệu quả từ nuôi tôm theo công nghệ Biofloc

Nhằm hướng đến nuôi tôm bền vững, rút ngắn thời gian nuôi, nâng cao mật độ, năng suất, sản lượng, giảm thiểu rủi ro và chi phí, Công ty TNHH Phước Tịnh đã thực hiện dự án nuôi thử nghiệm tôm thẻ chân trắng sử sụng công nghệ Biofloc.

Ông Nguyễn Thanh Tịnh, Giám đốc Công ty TNHH Phước Tịnh, cho biết cùng với việc mở rộng quy mô sản xuất, mức độ thâm canh hóa ngày càng cao dẫn đến hoạt động nuôi tôm ngày càng xuất hiện nhiều mầm bệnh nguy hiểm đe dọa đến sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp nuôi tôm. Để phát triển ngành tôm theo hướng an toàn, công ty đã thực hiện dự án nuôi tôm bằng công nghệ Biofloc trên 2.400mao nuôi.

Theo các chuyên gia, cơ sở khoa học hình thành công nghệ Biofloc chính là các hạt floc. Hạt floc là khối kết dính của các loại vi khuẩn, tảo, động vật nguyên sinh, sinh vật khác và các mảnh vỡ các phân tử hữu cơ từ tế bào chết. Chúng được xem như một nhà máy vi sinh độc đáo gồm các phân tử giàu dinh dưỡng, có khả năng tồn tại lơ lửng trong môi trường nước nghèo dinh dưỡng. Hệ thống này giúp tối ưu hóa tiềm năng của các quá trình vi sinh diễn ra trong ao. Phương pháp này giúp nâng cao an toàn sinh học, hạn chế tối đa sự nhiễm bệnh, đặc biệt là bệnh từ các dòng vi rút hoành hành trên tôm nuôi.

Với những ưu điểm vượt trội, công nghệ Biofloc mang lại hiệu quả rõ rệt. Sau hơn hai năm triển khai dự án, khi so sánh giữa ao đối chứng và ao nuôi theo công nghệ Biofloc, những người thực hiện dự án tính toán được rằng, ở ao thực nghiệm ứng dụng công nghệ Biofloc, tỉ lệ sống và khả năng tăng trưởng của tôm cao hơn; hệ số thức ăn thấp hơn do tôm có thể sử dụng hạt floc làm thức ăn; tỉ suất lợi nhuận cao hơn 2,5 lần; lãi thu được cao hơn 4,7 lần.

Ông Lê Văn Cựu, Giám đốc Sở KH-CN Phú Yên cho rằng, nuôi tôm theo công nghệ Biofloc là phương pháp mới, đem lại hiệu quả cao. “Chúng tôi vẫn đang theo dõi dự án và đặt vấn đề với Công ty TNHH Phước Tịnh để người dân tham quan mô hình và tìm hiểu về kỹ thuật nuôi tôm theo công nghệ Biofloc. Nếu áp dụng theo mô hình này, hoạt động nuôi tôm sẽ giảm được ô nhiễm, phát triển diện tích nuôi tôm bền vững. Đây là mô hình góp phần hình thành một phương thức sản xuất mới, ứng dụng khoa học công nghệ trong nuôi tôm, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, từng bước hình thành liên kết chuỗi giá trị và đáp ứng được yêu cầu của thị trường”, ông Cựu nói.

(Theo báo Phú Yên)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục