Chủ động tôm bố mẹ đến giống mới VUS Leader 21

Tập đoàn Việt Úc ứng dụng công nghệ ưu việt để cho ra thị trường những thế hệ tôm giống công nghệ cao VUS Leader 21.

Đại diện Tập đoàn Việt Úc cho biết, tôm là đối tượng chủ lực và chiếm gần phân nửa kim ngạch xuất khẩu của cả ngành Thủy sản Việt Nam. Tuy vậy, ngành tôm lệ thuộc nhiều vào nguồn tôm bố mẹ ngoại nhập, rủi ro lớn khi nguồn cung hạn chế, khó kiểm soát hoàn toàn nguồn gốc, ảnh hưởng chất lượng.

Thông qua hợp tác cùng Viện CSIRO - Cơ quan nghiên cứu khoa học và kỹ nghệ Quốc gia của Australia, bắt đầu từ năm 2010 đến nay. Việt Úc là một trong những tập đoàn tiên phong đầu tư vào lĩnh vực tôm bố mẹ.

Chủ động tôm bố mẹ đến giống mới VUS Leader 21
Tôm bố mẹ Việt Úc

Sau nhiều năm tiến hành di truyền và chọn giống, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép Việt Úc đưa tôm thẻ chân trắng bố mẹ vào thương mại hóa, đánh dấu bước đột phá mới cho cả ngành tôm Việt Nam.

Tập đoàn Việt - Úc công bố nghiên cứu, chủ động sản xuất tôm bố mẹ thành công, góp phần thay đổi thứ hạng ngành tôm Việt Nam trên bản đồ thế giới. Đây có thể coi là chìa khóa giúp chủ động sản xuất nguồn tôm giống công nghệ cao, nâng cao tỷ lệ thành công, lợi nhuận cho người nuôi.

Theo Tập đoàn Việt Úc, chìa khóa chính là nhờ việc ứng dụng công nghệ điện tử truyền thông, có thể bắn chíp vào mỗi con tôm, như cấp "chứng minh nhân dân" cho từng cá thể. Từ đó, tôm được phân lập, theo dõi, sàng lọc trên từng cá thể, tránh quan hệ họ hàng, cận huyết, truy xuất được nguồn gốc.

Tiến một bước xa hơn, Việt Úc tiên phong ứng dụng các nghiên cứu hiện đại, tân tiến nhất trong lĩnh vực Công nghệ sinh học như:

- Công nghệ Gen/ADN

- Công nghệ Di truyền phân tử

- Công nghệ Di truyền số lượng.

Điều này giúp giải mã toàn bộ bộ gen của con tôm trên quy mô lớn. Đồng thời, tôm được cải thiện các tính trạng, không chỉ tập trung vào việc tăng trưởng nhanh mà còn tập trung vào sức đề kháng mạnh, tính thích nghi tốt, sạch bệnh.

Mục tiêu cuối cùng của chương trình chọn giống tôm bố mẹ là phân tách, lưu giữ được những gen ưu việt. Từ đó tiếp tục phát huy những tính trạng này cho các thế hệ tôm bố mẹ về sau, cho ra thị trường các thế hệ tôm giống ưu việt.

Bên cạnh đó, để con giống được dinh dưỡng tốt nhất, Việt Úc đầu tư vào nguồn dinh dưỡng cho ấu trùng tôm, được ví như là "nguồn sữa mẹ". Đây chính là yếu tố chủ chốt để giúp nâng cao chất lượng nguồn tôm giống, ảnh hưởng sống còn đến tốc độ tăng trưởng, sức đề kháng khi nuôi tôm thương phẩm về sau.

Tập đoàn Việt Úc sử dụng tảo tươi và Artemia trong quá trình dưỡng tôm giống như là 2 loại thức ăn thông thường, đầu tư nguồn nhân lực, công nghệ, trang thiết bị hiện đại, chuyên biệt để nghiên cứu chuyên sâu. Từ đó, đơn vị chủ động sản xuất ra nguồn tảo tươi, Artemia hoàn toàn sạch, với các thành phần dinh dưỡng vượt trội đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện của ấu trùng tôm.

Ngoài ra, để có thế hệ tôm giống mới, tôm giống công nghệ cao VUS Leader 21 trong suốt quá trình ương dưỡng, Việt Úc tăng "khẩu phần ăn", sử dụng gấp đôi lượng tảo tươi, Artemia so với các thế hệ tôm giống trước đó.

Tôm giống công nghệ cao VUS Leader 21 là dòng tôm giống mới nổi bật với các tính trạng vượt trội: tăng trưởng nhanh hơn 10% so với thế hệ trước đó, đề kháng mạnh hơn, thích nghi tốt hơn, đầu con đạt hơn. Đây được xem là giải pháp mới, hiệu quả hơn, dành cho bà con nuôi tôm cả nước. Sự đầu tư bài bản, chú trọng vào con giống chất lượng là chìa khóa giúp bà con nuôi tôm an tâm hơn, tỷ lệ thành công và lợi nhuận cao hơn.

(Theo VnExpress)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục