Bình Định: Nuôi tôm nước lợ vụ 1 năm 2021: Phối hợp tốt, ít dịch bệnh, hiệu quả khá

Theo Chi cục Thủy sản, diện tích nuôi tôm vụ 1 năm nay trong toàn tỉnh Bình Định là 1.998,5 ha. Đến nay, nhiều vùng nuôi tôm đã và đang thu hoạch, phần lớn người nuôi tôm đều có lãi khá. Điểm quan trọng mà tất cả những người nuôi tôm tôi có dịp trò chuyện đều tâm đắc là “được Nhà nước cảnh báo dịch bệnh rất chu đáo”.

Đồng hành với người nuôi tôm

Theo lịch thời vụ nuôi tôm nước lợ 2021, tùy theo các vùng ao đìa cụ thể mà thả giống từ tháng 2 đến tháng 5. Trong quá trình nuôi, Sở NN&PTNT phối hợp với chính quyền địa phương liên tục khuyến cao người nuôi tôm tuân thủ lịch thời vụ, đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật cần thiết nhằm hạn chế các rủi ro, giúp tôm sinh trưởng tốt.

Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT) tiến hành nhiều đợt quan trắc môi trường vùng nuôi trồng thủy sản trong tỉnh để kịp thời cảnh báo, khuyến cáo, hướng dẫn người nuôi thực hiện tốt chăm sóc, quản lý ao nuôi, bảo vệmôi trường nuôi. Chi cục Chăn nuôi - Thú y và các địa phương đã phối hợp, hỗ trợ thiết thực người nuôi tôm như: phân bổ hóa chất sát trùng, tăng cường kiểm dịch tôm giống đảm bảo chất lượng đầu vào, hướng dẫn thêm về kỹ thuật cải tạo ao, hồ và xử lý khi có tôm bị bệnh...

Bình Định Nuôi tôm nước lợ vụ 1 năm 2021 Phối hợp tốt ít dịch bệnh hiệu quả khá
Một hồ nuôi tôm ở thôn Đông Điền (xã Phước Thắng, huyện Tuy Phước) đang tiếp tục thu hoạch tôm vụ 1 năm nay.

Theo Chi cục Thủy sản, diện tích nuôi tôm vụ 1 trong toàn tỉnh đến nay là 1.998,5 ha (diện tích nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh là 627,7 ha; nuôi tôm quảng canh cải tiến là 1.370,8 ha), chiếm 88% diện tích mặt nước hiện có. Ông Phạm Thanh Nhân, Trưởng phòng Nuôi trồng Thủy sản (Chi cục Thủy sản), tâm đắc: Năm nay người nuôi tôm ở tỉnh ta đã tự kiểm tra thực tế đúng kỹ thuật, chu đáo hơn; bà con đã tuân thủ lịch thời vụ tốt hơn so với mọi năm. Hơn nữa bà con được hướng dẫn để chọn, sử dụng con giống có nguồn gốc rõ ràng, đã được cấp giấy kiểm dịch hoặc giấy xét nghiệm trước khi đưa vào thả nuôi. Bên cạnh đó, người nuôi tôm đã chịu khó sử dụng các chế phẩm vi sinh để cải thiện môi trường nuôi, áp dụng các biện pháp quản lý môi trường để phòng bệnh trong tình hình nắng nóng kéo dài - thời điểm dễ phát sinh dịch bệnh...

“Lãi là chắc chắn”

Đến thời điểm này, khi nhiều vùng nuôi tôm thẻ chân trắng trong tỉnh đã vào thu hoạch, có thể thấy thành công trước hết là có diện tích vùng tôm mắc bệnh rất thấp. Vụ 1 năm 2020, có hơn 37,26 ha nuôi tôm bị bệnh. Còn năm nay, diện tích nuôi tôm bị bệnh môi trường, bệnh đốm trắng chỉ khoảng 0,61 ha. Một số vùng nuôi tôm bị bệnh năm ngoái, năm nay không có, hoặc có không đáng kể.

Trên địa bàn xã Phước Thắng, huyện Tuy Phước có 71 hộ nuôi tôm (chủ yếu theo hình thức quảng canh cải tiến), với tổng diện tích khoảng hơn 54 ha ở 2 thôn Đông Điền, Lạc Điền. Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thắng cho biết: “Năm ngoái mới thả nuôi được khoảng hơn nửa tháng thì tôm bị dịch bệnh, coi như thất bại toàn tập. Năm nay, phải nói là các hộ nuôi tôm đã thực hiện “chuẩn chỉ” các khuyến cáo của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương. Dịch bệnh tôm đã được kiểm soát và hạn chế đến mức thấp nhất”.

Ông Lê Thanh Tâm, Chi hội trưởng Chi hội nuôi tôm cộng đồng ở thôn Đông Điền (xã Phước Thắng), cho biết: Các thành viên trong Chi hội thả nuôi tôm ở tổng cộng 43 hồ. Năm trước chúng tôi lao đao vì tôm sớm gặp dịch bệnh, năm nay có niềm vui nhờ tiếp tục được hỗ trợ, hướng dẫn và cũng nỗ lực theo dõi chăm sóc tôm tốt hơn nên phần lớn thành viên đều có lãi từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng trong vụ 1.

Còn tại xã Nhơn Hội, TP Quy Nhơn, tổng diện tích nuôi tôm vụ 1 là 62,9 ha (đa phần theo hình thức thâm canh). Theo ông Nguyễn Văn Thường, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hội, đến giờ chưa xảy ra tình trạng tôm bệnh, hiện bắt đầu vào thu hoạch rồi nên hiệu quả chắc chắn là tốt hơn năm ngoái.

Chi cục Thủy sản đã thống kê sản lượng thu hoạch tôm đến nay khoảng 1.358 tấn, ước tính tổng sản lượng 6 tháng đầu năm đạt khoảng 3.505 tấn. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá tôm thẻ chân trắng hạ từ 10 - 20% so với giá trung bình các năm, trong đó loại 100 con/kg giảm còn 80.000 - 85.000 đồng/kg. Tuy nhiên, theo chia sẻ của nhiều người nuôi tôm, “nuôi tôm không có dịch bệnh hoặc bệnh rất ít đã là thành công, người nuôi tôm sẽ lãi nhiều hay ít thôi chứ lãi là chắc chắn”.
(Theo báo Bình Định)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục