Việt Úc khép kín chuỗi giá trị để nâng tầm tôm Việt

Để thương hiệu tôm Việt ghi được dấu ấn trên thị trường quốc tế vẫn đang là một mục tiêu lớn cho toàn ngành. Ngành tôm Việt Nam có rất nhiều cơ hội để phát triển, nhưng cũng có vô số thử thách. Một trong những thử thách lớn đó là sự liên kết chuỗi, khép kín toàn bộ quy trình sản xuất để kiểm soát chất lượng sản phẩm đầu ra. Đây chính là chìa khóa để góp phần nâng giá trị cho con tôm Việt khi xuất khẩu sang những thị trường khó tính.

Thách thức cho toàn ngành

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong năm 2022, xuất khẩu tôm của Việt Nam lần đầu tiên đạt con số kỷ lục với 4,3 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2021. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, bước sang năm 2023, tình hình đã trở nên khó khăn hơn.

Mặc dù đạt con số rất lớn trong năm 2022, tuy nhiên, năm 2023, xuất khẩu tôm của Việt Nam được dự báo sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn. Đó là những thách thức phải cạnh tranh mạnh hơn với Ecuador và Ấn Độ.

Đáng chú ý là giá tôm nhập khẩu trên thị trường thế giới giảm, trong khi đó, giá tôm nguyên liệu trong nước lại có xu hướng tăng dẫn đến khả năng huy động nguyên liệu cho chế biến, xuất khẩu gặp trở ngại.

Cơ hội với việc liên kết chuỗi – Nâng cao giá trị thương hiệu

Để thúc đẩy xuất khẩu tôm trong năm 2023 và những năm tới, có rất nhiều giải pháp được đưa ra. Một giải pháp trước tiên, đó là tập trung nâng cao chất lượng mà trước mắt chính là việc tổ chức liên kết giữa các địa phương tham gia chuỗi tôm, đảm bảo chuỗi sản xuất tôm vận hành liên hoàn.

Hiện nay trong toàn ngành, Việt Úc là Tập đoàn đầu tiên đã chính thức khép kín được toàn chuỗi giá trị ngành tôm, từ Tôm bố mẹ, đến tôm giống, nuôi tôm thương phẩm và mới đây là Nhà máy chế biến thủy sản đã được khánh thành, để cho ra đời các sản phẩm mang tên: Con tôm hoàn hảo.

Việt Úc cũng là Tập đoàn tiên phong trong việc ứng dụng các công nghệ cao và hướng tới giá trị bền vững cho toàn ngành. Nhà máy chế biến chính thức đi vào hoạt động, ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại, đặc biệt là có thể tự động hóa trên 70% quy trình sản xuất.

Đầu vào cho Nhà máy sẽ là những con tôm được nuôi theo quy trình sạch, không sử dụng kháng sinh, hóa chất, truy xuất nguồn gốc, màu sắc và hương vị vượt trội, sẵn sàng đáp ứng các tiêu chí xuất khẩu từ các thị trường khó tính nhất.

Với khát vọng Nâng Tầm Tôm Việt, Tập đoàn Việt Úc không chỉ chủ động cho từng mảng trong toàn chuỗi. Điều quan trọng hơn làm sao để liên kết và lan tỏa đến người nuôi tôm các giải pháp nuôi hiệu quả, để cùng chung tay giúp bà con vượt khó, nâng cao lợi nhuận và đặc biệt là nâng tầm hình ảnh, thương hiệu của con tôm Việt trên thị trường quốc tế.

Mặc dù còn rất nhiều việc cần làm nhưng những giải pháp từ những cánh chim đầu đàn như Việt Úc sẽ là đòn bẩy để tạo tiếng nói chung, cùng nhau tạo sự gắn kết để đưa ngành phát triển bền vững, góp phần xây dựng thương hiệu con tôm Việt trên đấu trường quốc tế.

Khép kín chuối giá trị để nâng tầm tôm Việt
Ban lãnh đạo Việt Úc cùng lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu và đại diện Đại sứ quán Úc cắt băng khánh thành Nhà Máy Chế biến Thủy sản Việt Úc

Khép kín chuối giá trị để nâng tầm tôm Việt

Khép kín chuối giá trị để nâng tầm tôm Việt
Nhà máy sản xuất hiện đại tự động hóa hơn 70%, từ đây thương hiệu Tôm Việt được nâng tầm
Khép kín chuối giá trị để nâng tầm tôm Việt
Nâng cao giá trị món tôm Việt với màn trình diễn chế biến của ông Matsuo – Giám đốc Hiệp hội ẩm thực Việt Nam,  Chủ Nhiệm Câu Lạc Bộ Ẩm thực Nhật - Việt.
Khép kín chuối giá trị để nâng tầm tôm Việt
Từ Nhà máy này, Thương hiệu Tôm Việt sẽ bắt đầu chinh phục thị trường quốc tế

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục
  • bc_tom
  • Báo cáo ngành tôm