VASEP giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh

Kỷ niệm 25 năm thành lập Hiệp hội là một dịp vô cùng đặc biệt. Thời gian qua, VASEP làm việc rất tốt, có sự cố gắng của tất cả mọi người, từ hội viên đến đội ngũ văn phòng. Hai văn phòng Hà Nội và Tp HCM luôn năng nổ tìm mọi giải pháp giúp đỡ DN, tương tác với cơ quan quản lý nhà nước để tháo gỡ khó khăn cho hội viên, cho ngành XK thủy sản.

VASEP giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh

Vừa đi qua đại dịch, lại xảy ra chiến tranh, nền kinh tế thế giới suy giảm nhiều, đặc biệt là thị trường châu Âu, Nhật Bản và Mỹ. Đối với Thông Thuận thì 3 thị trường này chiếm tới hơn 90% thị phần.

Ba thị trường này đều ảnh hưởng rất trầm trọng bởi lạm phát, lãi suất Fed lên cao và chính sách thắt chặt tiền tệ của châu Âu và Mỹ. Trong năm 2023, theo tôi, XK sẽ suy giảm, riêng với Thông Thuận đang bị giảm hơn 20% về đơn hàng XK so với năm 2022 tuy nhiên vẫn duy trì được công ăn việc làm cho cán bộ công nhân viên và dòng tiền. Thông Thuận cũng đổi mới cách bán hàng, tiết kiệm và cắt giảm chi phí, tìm phương án nuôi tôm thích ứng với giá thành thấp hơn. Bối cảnh kinh tế hiện nay, các ngành nghề khác như da giày, dệt may, đồ gỗ đều giảm sâu, tuy nhiên thủy sản vẫn là ngành hàng thiết yếu, nên vẫn có xu hướng tích cực hơn.

Điều kiện của năm nay, DN phải linh hoạt, nhìn vào thực trạng của thị trường để tìm ra giải pháp thích ứng, chống chọi với khó khăn. Tình hình sản xuất và lượng công nhân của công ty tôi vẫn được ổn định, do công ty đã chuyển sang làm hàng giá trị gia tăng như sushi, tẩm bột, tempura.

Theo tôi, dự kiến đến cuối năm 2023, khi Fed giảm lãi suất, nền kinh tế thế giới sẽ ổn trở lại. Tuy nhiên, thị trường phải sang 2024 mới khởi sắc lại, do hiện tại Fed giữ lãi suất cao ảnh hưởng rất lớn, gây chậm dòng tiền do khách hàng chiếm dụng vốn, chậm thanh toán.

VASEP luôn năng nổ tìm giải pháp giúp doanh nghiệp

Kỷ niệm 25 năm thành lập Hiệp hội là một dịp vô cùng đặc biệt. Thời gian qua, VASEP làm việc rất tốt, có sự cố gắng của tất cả mọi người, từ hội viên đến đội ngũ văn phòng. Hai văn phòng Hà Nội và Tp HCM luôn năng nổ tìm mọi giải pháp giúp đỡ DN, tương tác với cơ quan quản lý nhà nước để tháo gỡ khó khăn cho hội viên, cho ngành XK thủy sản. Cụ thể như, các vấn đề về môi trường, các chính sách của nhà nước ban hành, theo kịp thông tin những khó khăn của DN để cho nhà nước nắm được và tạo điều kiện tốt nhất cho DN giảm chi phí để hoạt động có hiệu quả, cạnh tranh được với các thị trường khác.

Ví dụ như ngành tôm Việt Nam hiện đang cạnh tranh với 4 thị trường là Ecuador, Ấn Độ, Indonesia và Thái Lan. Nếu như VASEP không có tương tác, không có thông tin thì sự cạnh tranh mang tính toàn cầu là rất khó.

Thời gian qua VASEP hoạt động thông tin rất tốt, do đó DN nâng cao năng lực cạnh tranh rất lớn. Theo đánh giá của tôi thì các DN chế biến XK tôm của Việt Nam hiện nay đã vượt qua Thái Lan, được khách hàng đánh giá tốt nhất. Tuy nhiên vẫn còn nhiều cái cần đổi mới để cạnh tranh đơn hàng. VASEP đã hoạt động tốt rồi nhưng thời gian sắp tới vẫn cần tốt hơn nữa. Hiện nay hội viên của VASEP mới chỉ là các DN chế biến, cần kết hợp thêm những DN sản xuất giống và nuôi trồng để tạo thành chuỗi mà trong đó vai trò của VASEP rất quan trọng. Nếu kết hợp được các chuỗi với nhau, mở rộng, nâng cao hiệu quả thì sẽ tốt hơn nữa.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục
  • bc_tom
  • Báo cáo ngành tôm