Phồng tôm Sa Giang chinh phục thị trường Mỹ – EU, thu 500 tỷ đồng mỗi năm

Công ty CP Xuất nhập khẩu Sa Giang (mã SGC), doanh nghiệp chuyên sản xuất phồng tôm tại Đồng Tháp, mỗi năm thu về hàng trăm tỷ đồng từ xuất khẩu, trong đó có nhiều thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Anh, Pháp…

Sản phẩm chủ lực là bánh phồng tôm Sa Giang, làm từ tôm đặc sản Đồng Tháp kết hợp với bột củ mì, bột gạo và gia vị tự nhiên. Đây là món ăn quen thuộc tại Việt Nam nhưng đã vươn ra hơn 50 quốc gia, góp phần quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới. Hiện phồng tôm chiếm khoảng 80% cơ cấu doanh thu của công ty.

Ngoài bánh truyền thống, Sa Giang còn đa dạng hóa với các dòng bánh phồng cua, mực, sản phẩm chay, hữu cơ, đồng thời mở rộng sang các mặt hàng như phở, hủ tiếu, bánh tráng và gia vị như nước chấm, xốt, nước mắm.

Chú thích ảnh

Sa Giang được thành lập năm 1960 tại Sa Đéc, Đồng Tháp. Năm 2004, công ty chuyển sang mô hình cổ phần và niêm yết trên sàn Hà Nội. Bước ngoặt lớn đến vào năm 2021 khi trở thành công ty con của CTCP Vĩnh Hoàn (VHC), với tỷ lệ sở hữu hơn 76,7%.

Nhờ đầu tư mạnh vào công nghệ và quản lý hiện đại, Sa Giang đã nâng quy mô sản xuất đáng kể. Năm 1999, công ty đưa vào hoạt động nhà máy đầu tiên công suất 800 tấn/năm; đến năm 2003 thêm một nhà máy 2.500 tấn/năm, và năm 2010 nâng công suất xí nghiệp thứ hai lên 4.500 tấn/năm. Hiện tổng sản lượng bánh phồng tôm của Sa Giang đã vượt 9.000 tấn/năm, tạo việc làm cho khoảng 650 lao động địa phương.

Từ năm 2019 đến 2024, doanh thu xuất khẩu của Sa Giang liên tục tăng trưởng. Riêng năm 2024, công ty đạt doanh thu hơn 500 tỷ đồng từ xuất khẩu, tăng hơn 71% so với năm 2023 – đánh dấu bước tiến mạnh mẽ trên thị trường quốc tế.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục
  • bc_tom
  • Báo cáo ngành tôm