Ông Võ Văn Phục - Chủ tịch HĐQT, TGĐ VINA CLEANFOOD: Tôi đánh giá cao VASEP về những kinh nghiệm trong giải quyết các vụ kiện chống bán phá giá

Tôi rất cảm ơn VASEP vì những ngày đầu công ty tôi mới thành lập đã được VASEP đưa đi tham dự các hội chợ, tìm kiếm đối tác. Tôi nghĩ, không chỉ riêng công ty tôi mà tất cả các DN thủy sản hội viên trong giai đoạn đầu mới thành lập đều thấy được vai trò quan trọng của VASEP trong hoạt động này. Bây giờ, DN của tôi đã có thể tự lực tham dự hội chợ nhưng đi cùng VASEP, tôi vẫn cảm thấy thích hơn và thấy có nhiều ý nghĩa hơn.

VASEP có nhiều kinh nghiệm trong giải quyết căn bản các vụ kiện chống bán phá giá như vụ kiện tôm và cá tra. Theo thời gian, ngành thủy sản trải qua những thăng trầm nhưng sự đóng góp của VASEP đã làm ngành thủy sản nói chung và ngành tôm Việt Nam phát triển tốt hơn rất nhiều. Tôi tin rằng những nỗ lực của VASEP sẽ giúp ngành thủy sản phát triển bền vững lên tầm cao mới.

Về mảng vận động chính sách, tôi thấy rất hài lòng về tinh thần làm việc, tìm tòi, nghiên cứu, đấu tranh của khối vận động chính sách của VASEP cho lợi ích của DN. Mặc dù không thành công được tất cả những vấn đề đấu tranh nhưng cũng giúp được nhiều cho sự phát triển và cạnh tranh của DN.

Trong việc đấu tranh khác như: nạn bơm chích tạp chất, kháng sinh, khai gian chứng nhận, tôi mong VASEP mạnh dạn, thẳng thắn, triệt để hơn nữa để bảo vệ và giúp đỡ cho DN. Trong các vụ kiện chống bán phá giá, tôi mong VASEP giải quyết vấn đề theo hướng vận động DN đoàn kết trong một tập thể chung.

Hiện tại, năng lực chế biến của DN thủy sản Việt Nam đã đủ sức cạnh tranh nhưng các chi phí sản xuất ngày một tăng gây nhiều khó khăn cho DN trong hoạt động sản xuất. Tôi mong rằng VASEP luôn tích cực đấu tranh để giảm chi phí cho DN.

Vấn đề về bảo hiểm, lao động, công đoàn, tôi mong VASEP luôn giữ vững tiếng nói đấu tranh để giúp DN trong bối cảnh chi phí sản xuất tăng cao và cạnh tranh mạnh từ các nước đối thủ như Ấn Độ.

Trong bối cảnh giá tôm nguyên liệu giảm từ đầu năm 2018 đến nay, do DN tôi đã có hướng đi tương đối chắc nên không bị ảnh hưởng nhiều. Bên cạnh tập trung phát triển sản phẩm giá trị gia tăng, chúng tôi cũng tích cực vận động giải thích cho nhà tiêu thụ nước ngoài để tránh bị ép giá gây bất lợi cho các bên.

Theo tôi, các DN tại Sóc Trăng và tất cả DN Việt Nam bên cạnh tập trung phát triển hàng giá trị gia tăng thì cũng nên xác định lại chiến lược phát triển như tăng năng suất lao động, giảm chi phí đầu vào, cùng nhau tìm ra công cụ để giảm bớt áp lực về nhân công, xác định đây là cuộc đấu tranh lâu dài với các đối thủ cạnh tranh.

Ông Võ Văn Phục - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty CP Thủy sản sạch Việt Nam (VINA CLEANFOOD)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục
  • bc_tom
  • Báo cáo ngành tôm