Cập nhật về việc nới lỏng lệnh cấm NK của Australia đối với mặt hàng tôm tươi tẩm ướp

(vasep.com.vn) Ngày 31/5/2017, Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên nước Australia đã công bố các biện pháp quản lý rủi ro chi tiết đối với các sản phẩm tôm tươi tẩm ướp. Để có thể XK trở lại vào Australia, các sản phẩm này phải đáp ứng các quy định của Australia như sau:

- Trước khi XK sang Australia, tất cả các lô hàng (sau chế biến) phải được công nhận không có vi rút đốm trắng (WSSV) và vi rút đầu vàng (YHV) dựa trên các biện pháp kiểm tra của Tổ chức Thú y Thế giới (OIE).

- Sau khi đến Australia, mỗi lô hàng phải trải qua kiểm tra niêm phong và kiểm tra WSSV và YHV tại phòng kiểm nghiệm đã được phê chuẩn như Agrigen, Advanced Analytical Australia (AAA) hoặc Elizabeth MacArthur Agricultural Institute (EMAI).

- Cơ quan thẩm quyền của nước XK cũng phải cung cấp chứng thư thú y mẫu đã điều chỉnh, bao gồm tất cả các chứng nhận y tế theo yêu cầu.

Các sản phẩm tôm tươi tẩm ướp phải đáp ứng các tiêu chí:

1. Ít nhất phải bỏ đầu và vỏ và phải đáp ứng:

a. Tẩm gia vị nước (thành phần hương vị nước ướp chiếm không dưới 12% tổng trọng lượng sản phẩm)

b. Tẩm gia vị khô (dưới 2% tổng trọng lượng thành phần hương vị trong gia vị ướp là chất lỏng và thành phần hương vị trong gia vị khô phải bao phủ sản phẩm)

c. Tẩm gia vị và xiên que (thành phần gia vị khô và ướt phải bao phủ sản phẩm)

d. Tẩm gia vị và chế biến đóng gói phục vụ bán lẻ (thành phần gia vị tẩm ướt hoặc khô phải bao phủ sản phẩm)

2. Ít nhất bỏ đầu, xẻ bướm và đáp ứng các điều kiện đối với gia vị tẩm ướt (a) và gia vị tẩm khô (b).

Đối với các nhà nhập khẩu hiện đang giữ giấy phép nhập khẩu các sản phẩm tôm tẩm ướp, các giấy phép này sẽ vẫn bị đình chỉ cho đến khi có thông báo mới. Bộ Nông nghiệp Australia sẽ bổ sung các điều kiện nhập khẩu mới trong các giấy phép nhập khẩu này đối với từng quốc gia chỉ khi nhận được sự đảm bảo rằng các cơ quan chức năng của nước xuất khẩu có thể đáp ứng các điều kiện nhập khẩu. Bộ Nông nghiệp Australia sẽ liên lạc với từng người hiện đang giữ giấy phép nhập khẩu khi Bộ sẵn sàng điều chỉnh các giấy phép nhập khẩu liên quan.

Đối với các nhà nhập khẩu muốn xin giấy phép nhập khẩu mới cho sản phẩm tôm tẩm ướp, Bộ Nông nghiệp Australia sẽ chỉ chấp nhận đơn xin phép nhập khẩu sau khi nhận được sự đảm bảo rằng các cơ quan chức năng của nước xuất khẩu có thể đáp ứng các điều kiện nhập khẩu của Australia.

Chi tiết vui lòng xem tại:

http://www.agriculture.gov.au/import/industry-advice/2017/55-2017

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục
  • bc_tom
  • Báo cáo ngành tôm