Australia bổ sung danh sách sản phẩm không phải áp dụng Lệnh cấm nhập khẩu tôm vào Australia

(vasep.com.vn) Ngày 17/4/2017, Cục Thú y nhận được công văn số 25/SPS-BNNVN của Văn phòng SPS Việt Nam thông tin về việc Cơ quan thẩm quyền của Australia đã bổ sung danh sách một số sản phẩm không thuộc diện áp dụng Lệnh cấm nhập khẩu tôm vào Australia.

Cụ thể: Tôm chưa nấu chín được đánh bắt tự nhiên tại các vùng biển của Australia, được xuất khẩu sang các nước khác để chế biến và sau đó được tái xuất vào Australia (Thông báo số G/SPS/N/AUS/412/Add.3).

Như vậy, sau 03 lần thông báo cho đến nay, Australia đã cho phép 06 loại sản phẩm từ tôm được loại trừ ra khỏi Lệnh cấm này, bao gồm:

1. Tôm khô và sản phẩm tôm đựng trong hộp kín được chế biến để có thể bảo quản được ở nhiệt độ phòng.

2. Mồi câu đã được chiếu xạ dùng cho thủy sản, làm thức ăn cho cá cảnh và thức ăn trong nuôi trồng thủy sản.

3. Tôm chưa nấu chín có nguồn gốc từ các khu đặc quyền kinh tế của Australia (EEZ).

4. Tôm và thịt tôm có nguồn gốc từ các vùng lãnh thổ của Australia nằm ở bên ngoài đất liền (bao gồm các đảo Christmas, Cocos – Keeling và Norfolk).

5. Tôm tự nhiên chưa qua nấu chín được đánh bắt ở các vùng biển của Australia và xuất khẩu sang Thái Lan để chế biến tại các nhà máy được Cục Thủy sản Thái Lan (Thailan’s Department of Fisheries) phê chuẩn, sau đó tái xuất sang Australia.

6. Tôm chưa nấu chín được đánh bắt ở các vùng biển của Úc xuất khẩu sang các nước khác để chế biến và sau đó tái xuất sang Australia.

Hiện nay, Chính phủ Australia đang tiếp tục rà soát lại các điều kiện nhập khẩu để khôi phục thương mại đối với mặt hàng tôm. Các thông tin điều chỉnh sẽ được cung cấp cho các đối tác thương mại thông qua WTO. Các hoạt động thương mại về tôm sẽ được nối lại sau khi hoàn thành việc đánh giá các điều kiện nhập khẩu đối với mặt hàng này.

CV từ Cục Thú y

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục
  • bc_tom
  • Báo cáo ngành tôm