Từ sản phẩm phụ của ngành công nghiệp đến món ăn chính thống

(vasep.com.vn) Hiện nay, các sản phẩm phụ của quá trình chế biến cá chủ yếu được bán để làm thức ăn hoặc sản xuất dầu cá. Tuy nhiên, việc bán chúng để sử dụng trong các sản phẩm thực phẩm có thể mang lại lợi nhuận cao hơn tới 15 lần và có thể thúc đẩy đáng kể cho ngành đánh bắt cá quốc tế. Việc sử dụng các sản phẩm phụ của ngành này cũng có thể giúp hỗ trợ nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng đối với hải sản.

Từ sản phẩm phụ của ngành công nghiệp đến món ăn chính thống

Một công ty công nghệ thực phẩm của Phần Lan vừa công bố ra mắt sản phẩm hải sản sáng tạo sử dụng nguồn nước từ cá hồi vân.

Hailia – một công ty công nghệ thực phẩm của Phần Lan đã công bố hợp tác với nhà cung cấp cá Kalavapriikki và S Group - một hợp tác xã bán lẻ nắm giữ thị phần bán lẻ đáng kể của Phần Lan để tạo ra một sản phẩm hải sản mới.

Nyhtökirjolohi, một sản phẩm cá hồi vân cải tiến, được ra mắt dưới nhãn hiệu riêng Kotimaista của S Group và được làm từ các dòng cá hồi vân do Kalavapriikki cung cấp, dự kiến ​​sẽ có mặt trên kệ của hơn 500 cửa hàng tạp hóa và siêu thị vào tháng 9.

Với mục tiêu giảm thiểu chất thải trong ngành hải sản, công nghệ của Hailia sử dụng các bộ phận của cá thường bị loại bỏ trong quá trình phi lê, nhưng vẫn bổ dưỡng và đầy đủ thịt, chẳng hạn như đầu và vây, và biến chúng thành một sản phẩm thực phẩm ngon miệng, sẵn sàng sử dụng. Kết cấu của sản phẩm cuối cùng giống với phi lê cá nấu chín, khiến nó trở thành một thành phần đa năng cho cả nhà bếp gia đình và nhà sản xuất thực phẩm công nghiệp.

Trong khi sản phẩm ban đầu này sử dụng dòng nước phụ từ cá hồi vân, quy trình này cũng có thể được áp dụng cho các loại cá khác, giúp giảm thiểu hơn nữa lượng chất thải tiềm ẩn.

“Chúng tôi cam kết thúc đẩy cuộc cách mạng thực phẩm xanh và định nghĩa lại các hoạt động của ngành công nghiệp hải sản để hoạt động trong ranh giới của hành tinh đồng thời cải thiện lợi nhuận. Tuy nhiên, không công ty nào có thể làm điều này một mình. Thông qua quan hệ đối tác này với S Group và Kalavapriikki, chúng tôi có thể cung cấp bằng chứng khái niệm rất mạnh mẽ cho toàn bộ khái niệm tuần hoàn này. Thực phẩm được sản xuất bằng công nghệ đang chờ cấp bằng sáng chế của Hailia đáp ứng mọi yêu cầu của các nhà sản xuất thực phẩm công nghiệp, bao gồm năng lực sản xuất đủ để đáp ứng nhu cầu của một chuỗi bán lẻ lớn như S Group”, Michaela Lindström, Tổng giám đốc điều hành của Hailia, cho biết trong một thông cáo báo chí.

Hiện nay, các sản phẩm phụ của quá trình chế biến cá chủ yếu được bán để làm thức ăn hoặc sản xuất dầu cá. Tuy nhiên, việc bán chúng để sử dụng trong các sản phẩm thực phẩm có thể mang lại lợi nhuận cao hơn tới 15 lần và có thể thúc đẩy đáng kể cho ngành đánh bắt cá quốc tế. Việc sử dụng các sản phẩm phụ của ngành này cũng có thể giúp hỗ trợ nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng đối với hải sản.

“Cá đã biến mất khỏi bàn ăn của nhiều người dân thành thị và các gia đình trẻ mặc dù nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng muốn ăn nhiều cá hơn. Chúng tôi rất tâm huyết với việc giải quyết thách thức này, vì chúng tôi muốn đưa cá trong nước trở lại chế độ ăn uống hàng ngày của người dân Phần Lan. Sản phẩm mới này cho phép chúng tôi chế biến nhiều thực phẩm hơn từ cùng một nguyên liệu thô, điều này cũng tốt cho khí hậu và môi trường”, Jari Korhonen, Tổng giám đốc điều hành của Kalavapriikki cho biết.

Tham vọng của Hailia là thiết lập quan hệ đối tác tương tự trên phạm vi quốc tế và cấp phép công nghệ độc đáo của mình cho các công ty chế biến cá. Công ty hiện đang huy động vốn trong vòng gọi vốn sẽ kết thúc vào cuối năm 2024.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục