Sysco, Trident bị yêu cầu cập nhật về cuộc điều tra nguồn lao động cưỡng bức

(vasep.com.vn) Sysco Corp., Trident Seafoods và High Liner Foods nằm trong số 13 công ty mua hải sản lớn được liên minh gồm 18 tổ chức phi chính phủ yêu cầu cung cấp thêm thông tin về các bước họ đang thực hiện để điều tra liên quan đến nguồn cung ứng từ các công ty Trung Quốc sử dụng lao động cưỡng bức.

Chú thích ảnh

Việc này liên quan đến các báo cáo của Dự án Đại dương ngoài vòng pháp luật (OOP) và nhà báo đoạt giải Pulitzer Ian Urbina lần đầu tiên được The New Yorker công bố vào tháng 10/2023.

Bộ phim cung cấp những chi tiết ám ảnh về các thành viên phi hành đoàn bị giam giữ, đánh đập và bị suy dinh dưỡng trên các tàu đánh cá xa bờ của Trung Quốc, cũng như tường thuật chi tiết về chương trình của Trung Quốc được sử dụng để tuyển mộ và vận chuyển một số lượng lớn người Duy Ngô Nhĩ hơn 1.000 dặm từ Tân Cương, vùng đất không giáp biển, phía tây bắc Trung Quốc, đến các nhà máy chế biến hải sản ở Sơn Đông, trên bờ biển phía đông. Các báo cáo sau đó nêu chi tiết về tình trạng ngược đãi lao động Bắc Triều Tiên.

Các báo cáo đã dẫn đến các phiên điều trần của quốc hội và nhiều lời kêu gọi chính quyền tổng thống Joe Biden tăng cường áp lực lên hoạt động nhập khẩu hải sản từ Trung Quốc liên quan đến lao động cưỡng bức.

Trong hành động mới nhất, một danh sách dài các tổ chức phi chính phủ, bao gồm Freedom United, Nhóm công tác công lý chuyển tiếp và Ủy ban nhân quyền tại Bắc Triều Tiên, đã phát động một chiến dịch phối hợp bao gồm việc gửi thư đến hơn một chục công ty để hỏi về hoạt động của họ.

Một lá thư gửi đến công ty phân phối thực phẩm khổng lồ của Hoa Kỳ Sysco nhắc nhở công ty về cam kết điều tra các hoạt động tìm nguồn cung ứng của mình. Bức thư yêu cầu Sysco cung cấp các phát hiện hoặc kết quả sơ bộ và ví dụ về các bước mà công ty đã thực hiện để ngừng dựa vào các nhà cung cấp hoặc nhà cung cấp phụ tham gia vào các chương trình lao động cưỡng bức.

Sysco, Trident và High Liner đều báo cáo đã ngừng kinh doanh với một công ty chế biến lớn tại Trung Quốc, Dalian Haiqing Food Co., vào tháng 1/2024 vì loạt lệnh OOP.

Theo hồ sơ thương mại, Trident đã mua hàng từ Haiqing vào tháng 12. Công ty này là "người nhận các lô hàng hải sản, bao gồm cả cá minh thái", từ công ty Trung Quốc  trong khoảng thời gian từ tháng 10/2017 đến tháng 12/2023.

Theo các nguồn tin, các công ty khác bị các tổ chức phi chính phủ nhắm tới bao gồm: Ahold Delhaize, Lidl, Albertsons, Metro, Aldi South Group, Carrefour, Cite Marine, Nichirei Seafoods, Nomad Foods và Young's Seafood.

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục