Hơn 100 công ty khởi nghiệp sử dụng chất thải của ngành thủy sản trong các sản phẩm

Trong số các dòng chất thải chính được xác định là các dòng phụ của hải sản, chất thải vỏ, bao bì và thùng, bùn và lưới đánh cá bị loại bỏ.

Chú thích ảnh

Một báo cáo mới đã xác định hơn 100 công ty khởi nghiệp và công ty nhỏ ở Châu Âu và Châu Mỹ đang phát triển các sản phẩm từ chất thải do ngành đánh bắt cá hồi và cá trắng tạo ra.

Báo cáo "Không chất thải trong ngành công nghiệp hải sản" ước tính 30 triệu tấn chất thải sinh học và phi sinh học kết hợp được tạo ra mỗi năm bởi ngành công nghiệp hải sản. Trong số các luồng chất thải chính được xác định là các luồng phụ của hải sản, chất thải vỏ, bao bì và thùng, bùn và lưới đánh cá bị loại bỏ.

Báo cáo cho biết các công ty đang khai thác giá trị từ chất thải này để tạo ra các sản phẩm bao gồm làm đẹp, sức khỏe, thực phẩm bổ sung, thuốc, sản phẩm từ da cá, dầu omega-3 và collagen. 

Báo cáo được biên soạn bởi Thor Sigfusson của Iceland Ocean Cluster, một tổ chức hỗ trợ các công ty khởi nghiệp phát triển sản phẩm mới từ các sản phẩm phụ của cá.

Hầu hết các công ty được trích dẫn trong báo cáo đều có trụ sở tại Iceland và Na Uy, một số khác ở Châu Âu, Bắc Mỹ và Nam Mỹ.

Một công ty, Lysi Ltd ở Iceland, đã sản xuất dầu cá từ cá trắng trong hơn 80 năm. Những công ty khác được xác định bao gồm Kerecis, Nordlaks, Zymetech, Nordic Fish Leather, Feel Iceland, Marine Collagen và Ballstad.

Báo cáo cho biết: "Khi ngành nuôi trồng thủy sản toàn cầu phát triển, điều này cũng tạo ra các luồng chế biến phụ làm tăng thêm khối lượng lãng phí này và góp phần tích lũy vào lượng khí thải carbon toàn cầu liên quan đến lãng phí thực phẩm".

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục