Đánh giá cao sự hỗ trợ của VASEP cho cộng đồng doanh nghiệp

Nói về VASEP, tôi đánh giá cao sự nỗ lực và hổ trợ của Hiệp hội đối với cộng đồng doanh nghiệp. Những hoạt động của Hiệp hội trong thời gian vừa qua thật sự giúp ích cho định hướng phát triển của cộng đồng doanh nghiệp thủy sản. VASEP đã cung cấp các thông tin chính sách, thị trường kịp thời đến các doanh nghiệp trong Hiệp hội.

 

Từ đầu năm tới nay, tiêu thụ thủy sản khó khăn. Theo tôi, thị trường thủy sản có thể sẽ tốt hơn vào đầu quý III/2023, tuy nhiên thủy sản Việt Nam sẽ phải cạnh tranh rất nhiều về giá bán, giá thành sản xuất, không chỉ cạnh tranh với các công ty trong nước mà còn với các công ty khác trong khu vực và quốc tế.

Các nước sản xuất khác có thuận lợi hơn khi tỷ giá đồng tiền của nước họ bị mất giá nhiều hơn so với biên độ mất giá của đồng Việt Nam so với đô la Mỹ. Trong khi đó Việt Nam có một số bất lợi về giá thành nguyên liệu khai thác, thời tiết không thuận lợi cho hoạt động đánh bắt. Thẻ vàng IUU chưa gỡ được, sản lượng đánh bắt không ổn định dẫn đến giá nguyên liệu tăng cao, chi phí nguyên vật liệu đã tăng trong thời gian vừa qua nhưng chưa được điều chỉnh kịp trong giai đoạn hiện nay làm tổng giá thành sản xuất tăng – càng tăng thêm khó khăn trong cạnh tranh.

Giải pháp cho giai đoạn hiện nay, theo tôi là, các doanh nghiệp phải tìm mọi cách giải quyết các vấn đề khó khăn trên bằng nhiều cách thức, bao gồm:

- Giảm giá thành bằng các biện pháp quản lý sản xuất, đầu tư công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất, giảm tiêu hao năng lượng, giảm định mức chế biến.

-  Cố gắng duy trì sản xuất ổn định, duy trì công ăn việc làm cho người lao động.

- Giảm định phí, chấp nhận giảm lợi nhuận để giảm giá, kích cầu cho khách hàng, thậm chí chấp nhận lỗ trong ngắn hạn để cạnh tranh và chờ cơ hội khi thị trường hồi phục.

VASEP cần phát huy mô hình liên kết doanh nghiệp cùng ngành hàng

Nói về VASEP, tôi đánh giá cao sự nỗ lực và hổ trợ của Hiệp hội đối với cộng đồng doanh nghiệp. Những hoạt động của Hiệp hội trong thời gian vừa qua thật sự giúp ích cho định hướng phát triển của cộng đồng doanh nghiệp thủy sản. VASEP đã cung cấp các thông tin chính sách, thị trường kịp thời đến các doanh nghiệp trong Hiệp hội.

Trong thời gian sắp tới, chúng tôi mong muốn được hỗ trợ hơn nữa về công nghệ chế biến, kinh nghiệm trong cải tiến sản xuất để giảm định mức, giảm chi phí nhân công, giảm tiêu hao năng lượng để tạo sự cạnh tranh về giá.

Ngành thủy sản Việt Nam là ngành kinh tế chủ lực của nước ta trong thời gian qua, và đã phát triển quy mô theo chiều rộng, cần được chú trọng phát triển theo chiều sâu, tránh phát triển manh mún, tạo môi trường cạnh tranh không lành mạnh, làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp xuất khẩu chân chính.

VASEP cần củng cố và phát huy hơn nữa mô hình liên kết giữa các doanh nghiệp cùng ngành hàng tương trợ lẫn nhau, liên kết hợp tác trong sản xuất, chia sẻ kinh nghiệm chế biến. Xây dựng chuỗi liên kết giữa các nhóm ngành hàng nuôi và hàng đánh bắt; Cùng chia sẻ kinh nghiệm quản lý sản xuất, triển khai mô hình sản xuất mới, nhân rộng quy trình công nghệ tiên tiến, dần dần nâng tầm và vị thế của ngành thủy sản Việt Nam.

Nhân kỷ niệm 25 năm thành lập VASEP, một số ý kiến xin được nêu ra để góp ý cùng Hiệp hội xây dựng cộng đồng doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đoàn kết, hợp tác cùng phát triển ngày càng thịnh vượng.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục