EU chú ý kiểm soát sản xuất nhuyễn thể hai mảnh vỏ

(vasep.com.vn) Theo báo cáo đánh giá của Ủy ban Châu Âu, việc kiểm soát việc sản xuất nhuyễn thể hai mảnh vỏ (trai, sò và sò điệp) ở Các nước EU không phải lúc nào cũng đủ khả năng để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, Pháp, Tây Ban Nha, Ý và Hy Lạp chiếm hơn 80% sản lượng các loài động vật có vỏ này ở châu Âu, chủ yếu thông qua nuôi trồng thủy sản.

EU chú ý kiểm soát sản xuất nhuyễn thể hai mảnh vỏ

Pháp luật của EU có tính đến rủi ro vi sinh bằng cách yêu cầu phân loại các khu vực thu hoạch động vật có vỏ. Cơ sở sản xuất phải được phân loại là Loại A, B hoặc C tùy thuộc vào tình trạng ô nhiễm vi khuẩn với E. coli như một dấu hiệu cho thấy ô nhiễm phân.

Vào tháng 2 và tháng 3 năm nay, ít nhất 170 người Phần Lan đổ bệnh sau khi ăn hàu trong nhà hàng. Vào tháng 3, norovirus có trong trai đã khiến 7 người ở Thụy Điển bị bệnh. Norovirus được tìm thấy trong hàu từ Pháp đã lây nhiễm cho 3 người và 15 bệnh có liên quan đến hàu từ Hà Lan. Tại Bỉ, 20 người đã ngã bệnh vào tháng 2 do norovirus được tìm thấy trong hàu từ Pháp. Hàu đã gây ra hai đợt bùng phát ở Đan Mạch từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023 - đợt đầu tiên khiến 19 bệnh nhân và đợt thứ hai làm 73 người mắc bệnh.

Báo cáo cho biết hầu hết các quốc gia đều duy trì danh sách cập nhật các địa điểm thực vật "được phân loại". Tuy nhiên, có sự khác biệt nghiêm trọng trong việc xây dựng trình tự kiểm tra vệ sinh. Trong một số trường hợp, các khu vực "được phân loại" không có kết quả vượt quá tiêu chí đã thiết lập hoặc dựa trên kết quả đánh giá của nhà điều hành mà không tuân thủ các quy định của EU về việc sử dụng những dữ liệu này.

Một số Quốc gia Thành viên chỉ giám sát các chỉ tiêu vi sinh tại khu vực sản xuất trong thời kỳ thu hoạch, điều này không phù hợp với quy định của EU.

Ủy ban EU cho biết những thiếu sót chung về chất lượng khảo sát liên quan đến việc không thể chứng minh tính đại diện của các địa điểm lấy mẫu, không bao gồm các khuyến nghị về tần suất lấy mẫu hoặc loài và điểm được lấy mẫu.

Kết luận

Các quốc gia thành viên EU thường hành động khi các cuộc kiểm tra kiểm soát của họ cho thấy nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, những điểm yếu trong hệ thống đôi khi ảnh hưởng đến việc xác định kịp thời những rủi ro nhất định hoặc trì hoãn việc ứng phó với chúng.

Theo quy định, các yêu cầu pháp lý liên quan đến việc mở lại các khu vực sản xuất đã bị đóng cửa dựa trên kết quả giám sát không được tuân thủ.

Việc thu hồi sản phẩm hai mảnh vỏ có thể gây rủi ro cho người tiêu dùng dường như là một vấn đề, một phần do tính chất dễ hỏng của sản phẩm khi tiếp thị còn sống.

Ủy ban EU dự định tiến hành kiểm tra bổ sung ở tất cả các nước thành viên sản xuất nhuyễn thể hai mảnh vỏ. Việc kiểm tra nhằm mục đích cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc của động vật có vỏ dành cho lưu thông thương mại. Có thể có sự điều chỉnh về mức độ độc tố sinh học được khuyến nghị trong động vật có vỏ.

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục