Tăng TAC cá tuyết Thái Bình Dương

(vasep.com.vn) Mỹ và Canada bắt đầu vụ khai thác cá tuyết ở Thái Bình Dương năm nay vào đầu tháng 5 với tổng sản lượng được phép khai thác (TAC) là 625.000 tấn, tăng 15% so với 2022. TAC tăng là do đánh giá sinh khối cá cái ước tính là 1,9 triệu tấn vào 2023, tăng 34% so với 2022.

Chú thích ảnh

Dù TAC tăng, chiến tranh Nga-Ukraine gây nhiều khó khăn cho các nhà xuất khẩu trong việc tìm kiếm thị trường. Vụ khai thác năm nay được đẩy lên sớm hơn để tạo điều kiện đánh bắt cho ngư dân vì nhiều tàu cũng khai thác cá minh thái Alaska.

Nghề đánh bắt cá tuyết trắng ở Thái Bình Dương đang phải đối mặt với việc XK sang Ukraine khó khăn do ảnh hưởng của chiến tranh.

Trong số 16 cảng của Ukraine, chỉ có 5 cảng có bến container. Trong số đó, chỉ có 3 khu vực ở Odesa, thủ đô Ukraine, xử lý thủy sản đông lạnh (Chornomorsk, Odesa và Yuzhny). Từ khi xung đột diễn ra, các cảng của Ukraine đã bị phong tỏa, các bến container ở khu vực Odesa đã dừng hoạt động. Cá tuyết vẫn được NK vào Ukraine qua đường bộ từ Romainia và Litva, tuy nhiên số lượng hạn chế so với trước đó.

XK cá tuyết của Mỹ sang Ukraine đạt đỉnh 28.091 tấn, trị giá 46 triệu USD (với giá 1,64 USD/kg) năm 2021. Tuy nhiên, con số này giảm kể từ khi xung đột Nga-Ukraine diễn ra vào ngày 24/2/2022. Các nhà bán buôn cá thịt trắng của Mỹ đã xử lý việc mất các cảng quan trọng bằng cách chuyển sang vận chuyển đường bộ qua Romania và Litva sau đó tiếp tục vận chuyển bằng xe tải. Tuy nhiên, điều này làm tăng chi phí khoảng 2.000- 5.000 USD/container lạnh 40 feet.

Nhiều nhà bán buôn cá tuyết của Mỹ đã ngừng cung cấp hàng cho Ukraine và chuyển sang các thị trường mang lại lợi nhuận hơn.

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục