Lo ngại Nga đang đánh bắt cá diêu hồng quá mức

(vasep.com.vn) Nghề đánh bắt cá diêu hồng đại dương ở Biển Irminger, gần Greenland và Iceland chính là lý do tại sao Nga xếp hạng rất thấp trong Chỉ số đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định IUU) - kém thứ hai trong số 152 quốc gia vào năm 2021, theo báo cáo của Guardian.

Chú thích ảnh

Vào năm 2020, các nhà khoa học từ Iceland, Đức và Nga đã kết luận rằng quần thể cá diêu hồng đang giảm nhanh chóng. Để bảo vệ nguồn cá diêu hồng, Hội đồng Thám hiểm Biển Quốc tế (ICES) khuyến nghị rằng tất cả các hoạt động đánh bắt cá nên dừng lại.  Dù vậy, Ủy ban Nghề cá Đông Bắc Đại Tây Dương (NEAFC) đã bác bỏ lời khuyên khoa học, tiếp tục khai thác cá diêu hồng.

Dù Nga đã bị đình chỉ hoạt động ICES vào tháng 3/2022 vì xung đột với Ukraine nhưng sản lượng đánh bắt cá diêu hồng vẫn ở mức cao đáng lo ngại. Năm 2017, trước khi nhận được khuyến nghị ngừng tất cả hoạt động đánh bắt cá từ ICES, lượng đánh bắt cá diêu hồng của Nga là 24.361 tấn. Trong 2021, sản lượng đánh bắt cá diêu hồng của Nga vẫn đạt gần  22.000 tấn.

Stefan Asmundsson đại diện Bộ Ngoại giao Iceland cho rằng Nga đã không tuân theo khuyến nghị khoa học. Trong khi Iceland đã dừng hoạt động đánh bắt cá diêu hồng thì Nga lại làm suy yếu những nỗ lực này. Đây là một vấn đề lớn vì nó sẽ ảnh hưởng đến nguồn cá ở một mức độ đáng kể, vì vậy thuộc quyền tài phán quốc gia của Iceland.

Thùy Linh

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục