Giá cá tuyết Đại Tây Dương H&G tăng gần mức cao nhất trong 14 năm

(vasep.com.vn) Giá cá tuyết Đại Tây Dương H&G tiếp tục tăng lên gần mức cao nhất trong 14 năm. Giá CFR Trung Quốc đối với cá tuyết H&G cỡ 1-2,5 kg vào khoảng 4.600 USD/tấn, tăng từ 4.300 USD/tấn trong tháng 10, do sản lượng khai thác tiếp tục chậm ở Na Uy và Nga, các nguồn tin nói với Undercurrent News.

Giá cá tuyết Đại Tây Dương HG tăng gần mức cao nhất trong 14 năm

Theo một người mua Trung Quốc, báo giá CFR từ một số nhà cung cấp Na Uy cho loại 1-2,5kg thậm chí còn cao hơn, tới 4.700 USD/tấn.

Giá cao hơn một chút so với mức hiện tại vào đầu năm 2020 trước khi đại dịch COVID-19 đưa chúng xuống mức thấp nhất. Lần duy nhất chúng cao hơn là vào năm 2008 khi đạt mức 5.300 USD/tấn.

Sự gia tăng giá hiện tại là do nhu cầu mạnh, sản lượng đánh bắt kém và triển vọng nguồn cung từ Biển Barents sẽ giảm vào năm 2022. Ngay cả khi có thể chuyển giao tới 15% cá tuyết chưa đánh bắt từ năm 2021, việc cắt giảm 20% hạn ngạch ở Biển Barents cho Tiếng Na Uy và tiếng Nga vào năm 2022 có nghĩa là khó có khả năng giảm giá.

Ngoài "nhu cầu rất cao" đối với cá tuyết, người mua hiện chỉ đang "cảm thấy thắt lưng buộc phải do đánh bắt kém".

Theo dữ liệu của chính phủ Na Uy cho đến tuần 46, hạn ngạch đánh bắt của nước này còn lại 95.533 tấn trong tổng số 432.947 tấn khai thác được phép. Vào tuần 46 của năm 2020, người Na Uy chỉ còn lại 36,889 tấn để đánh bắt trong TAC của họ là 333,276 tấn.

Dữ liệu xuất khẩu mới nhất của Na Uy cho thấy giá FOB trung bình là 39,05 NOK (4,35 USD)/kg cho tuần 46, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, với khối lượng là 1.248 tấn, giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nguồn tin cho biết chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn cũng đang đẩy giá CFR lên. Họ ước tính một container từ châu Âu đến Đại Liên hoặc Thanh Đảo khoảng 4.150 USD/container, tăng gấp 2-3 lần mức trước đại dịch.

Sau đó, chi phí vận chuyển cao hơn cũng đang đẩy giá CFR lên, các nguồn tin cho biết. Ước tính, một container từ châu Âu đến Đại Liên hoặc Thanh Đảo vào khoảng 4.150 USD/container, tăng gấp 2-3 lần mức trước đại dịch.

Đối với các nhà chế biến Trung Quốc, giá container quay trở lại châu Âu và Mỹ thậm chí còn cao hơn. Vận chuyển một container đến Rotterdam ở Hà Lan có giá khoảng 12.500 USD trên thị trường giao ngay, và Bờ Đông Hoa Kỳ cao tới 25.000 USD. Trước đại dịch, trung bình chi phí sẽ vào khoảng 2.000 USD đối với châu Âu và 3.000 USD đối với Mỹ.

Trong khi giá cá tuyết tăng, cá tuyết chấm đen cũng ổn định. Các nhà cung cấp cho biết cá tuyết chấm đen trên 1kg là khoảng 3,900 USD/tấn (CFR Trung Quốc) so với 4,000 USD/tấn vào tháng 10, như cổng thông tin giá Undercurrent cho thấy. Họ cho biết giá CFR Trung Quốc đối với cá tuyết đen 500 gram-1kg là từ 3,500 USD đến 3,600 USD/tấn, cũng ổn định.

Đối với cá tuyết chấm đen, Na Uy có 37.542 tấn trong tổng số 127.377 tấn cho phép đánh bắt vào tuần 46 của năm 2021, so với 32.676 tấn trong tổng số 111.075 tấn vào năm 2020, theo dữ liệu của chính phủ.

Dữ liệu xuất khẩu FOB của Na Uy cho thấy giá xuất khẩu FOB cá tuyết trung bình giảm từ 36,46 NOK/kg trong tuần 45 xuống 32,79 NOK/kg trong tuần 46, với xuất khẩu chỉ ở mức 200 tấn. Giá trong tuần 46 tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái với sản lượng xuất khẩu giảm 78% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu trên trang dòng chảy thương mại của Undercurrent.

Vào đầu năm 2020, ngay trước khi đại dịch COVID-19 khiến giá lao dốc, mức CFR Trung Quốc đối với cá tuyết H&G đạt 4.650 USD/tấn. Do việc đóng cửa ảnh hưởng đến doanh số bán dịch vụ thực phẩm, giá đã giảm hơn 1.000 USD/tấn vào tháng 7/2020.

Mức giá tháng 1/2020 là 4,650 USD/tấn là mức đỉnh trên cổng thông tin giá Undercurrent, có từ năm 2011. Tuy nhiên, dữ liệu được trình bày bởi Giám đốc điều hành Espersen Nielsen tại NASF 2020 cho thấy, giá đạt đỉnh trên 5,300 USD/tấn vào năm 2008. Sau đó giảm xuống khoảng một nửa mức đó vào đầu năm 2009, khi cuộc khủng hoảng thế chấp dưới chuẩn ở Mỹ ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu.

 

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục