Tín hiệu vui đầu năm về một mùa biển khẳm thuyền

Mùng 6 tháng giêng, những chiếc tàu câu cá ngừ đại dương xuyên Tết Nhâm Dần đầu tiên ở tỉnh Phú Yên đã về bến với cá nặng đầy khoang. Giá bán cá ở mức cao kỷ lục làm chủ tàu, bạn thuyền vui như Tết.

Sáng sớm ngày 6-2 (mùng 6 tháng giêng), khi chiếc tàu PY 96365 TS của ngư dân Đặng Văn He (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) còn đang ở cửa sông Đà Rằng thì hàng chục người thân của các thuyền viên, nhân công vận chuyển, sơ chế cá... trên cảng cá Đông Tác đều đứng dậy hướng ánh nhìn về phía con tàu đang tiến về phía cầu cảng.

Trúng cá, giá tốt

Từ trên tàu, các thuyền viên đều đưa bàn tay xòe 5 ngón ra báo hiệu cho những người trên bến cảng biết rằng tàu họ câu được hơn 50 con cá ngừ đại dương - một lượng cá "mơ ước" của bất kỳ chiếc tàu câu cá ngừ đại dương nào ở miền Trung trong những năm gần đây.

Tàu vừa cập bến, các thuyền viên nhanh chóng mở nắp hầm, dỡ nước đá và bắt tay ngay vào việc cẩu cá để đưa lên bến. Những con cá ngừ đại dương nặng từ 40-60kg lần lượt được cẩu từ dưới các hầm tàu lên. 

Trên bến cảng, các nhân công khác lớp đón lấy cá, khiêng bỏ từng cặp lên các xe đẩy cho những người phụ nữ đưa cá vào khu vực sơ chế.

Đứng bên người thân ghi trọng lượng từng chú cá, đôi mắt của chủ tàu Đặng Văn He ánh lên niềm vui. 

Ông cho biết ngày 19 tháng chạp năm Tân Sửu, dù chỉ còn mươi bữa nữa là đến Tết Nhâm Dần, nhưng ông cùng 5 bạn thuyền khác vẫn quyết định ra khơi vì thấy thời tiết thuận lợi. Tàu ông He nhằm hướng biển giữa Hoàng Sa và Trường Sa thẳng tiến. 

"Tết ai cũng muốn ở nhà sum vầy đầm ấm cùng gia đình, bè bạn và được vui chơi, thăm thú người thân, cảnh đẹp. Nhưng nhiều năm nay ngư dân đánh bắt cá ngừ đại dương chúng tôi thường chọn cách ăn Tết trên biển, bởi thời điểm này những luồng cá từ phía Bắc chạy về phía Nam nhiều hơn so với những thời điểm khác trong năm. 

Chú thích ảnh

Con cá ngừ đại dương có trọng lượng gần 60kg được công nhân vác lên bờ

Đi chuyến biển xuyên Tết, nếu trúng cá thì về ăn Tết muộn vẫn vô cùng vui vẻ và ấm no" - ông He chia sẻ.

Không phụ ngư dân hy sinh ăn Tết để vươn khơi, tàu ông He may mắn gặp được luồng cá nên chỉ sau hơn 10 ngày ra khơi đã "khẳm" thuyền, các hầm chứa đều đầy cá, tàu sớm quay về bến. 51 con cá ngừ đại dương, tổng trọng lượng gần 1,9 tấn, là những con số tuyệt vời đối với người chủ cũng như bạn thuyền của con tàu này. 

Giá mua bán cá ngừ đại dương những ngày gần Tết và ngay sau Tết Nhâm Dần lên mức 145.000 đồng/kg, là mức giá kỷ lục từ trước đến nay đối với loại cá câu đèn, nên với số cá câu được, tính ra tàu ông He thu nhập khoảng 270 triệu đồng. 

Trừ các phí tổn sắm chuyến khoảng 140 triệu đồng, phần lãi còn lại, chủ tàu và bạn thuyền chia nhau, có được một khoản tiền khá lớn ngay đầu năm mới.

Hy vọng 1 năm no đủ

Theo ông Nguyễn Tri Phương - phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Phú Yên, những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, thời tiết trên biển tương đối thuận lợi, giá cá ngừ đại dương lại tăng cao kỷ lục nên có đến 185 tàu với khoảng 1.050 ngư dân của tỉnh vẫn ra khơi bám biển làm ăn xuyên Tết. 

Dự kiến những tàu đánh bắt cá ngừ đại dương xuyên Tết sẽ về bến nhiều trong khoảng từ sau mùng 8 tháng giêng. 

Ông Phương cho hay từ 27 tháng chạp năm Tân Sửu đến mùng 6 tháng giêng năm Nhâm Dần đã có 13 tàu câu cá ngừ đại dương cập các cảng cá Đông Tác, Tiên Châu với sản lượng đạt khá cao, bình quân mỗi tàu khoảng 1,2 tấn cá ngừ đại dương.

Trao đổi với Tuổi Trẻ vào sáng 6-2, chủ một doanh nghiệp chuyên mua cá ngừ đại dương xuất khẩu sang Nhật Bản cho hay hiện nay thị trường nước ngoài có nhu cầu ăn cá ngừ đại dương lớn nên giá cả liên tục tăng cao. 

"Giá hiện nay là 145.000 đồng/kg, nhưng vài ngày tới có thể sẽ nhích lên khoảng 150.000 đồng. Chúng tôi cũng chia sẻ niềm vui với ngư dân, bởi hiện đang là thời điểm đánh bắt "trúng" nhất trong năm đối với nghề câu cá ngừ đại dương" - ông chủ doanh nghiệp mua cá ngừ cho biết.

Ông Nguyễn Tri Phương còn đưa ra thông tin phấn khởi nữa là ngoài cá ngừ đại dương, các tàu đánh bắt cá chuồn của ngư dân Phú Yên trong những ngày Tết cũng đạt sản lượng cao, bình quân mỗi tàu đánh bắt được khoảng 12 tấn. Với giá bán 22.500 đồng/kg, bà con có lãi khá.

(Theo báo Tuổi trẻ)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục