Tăng sức tiêu thụ cá ngừ ở thị trường nội địa

Cuộc sống của nhiều gia đình gắn liền với nghề câu cá ngừ đại dương, thế nhưng, vào lúc này, nhiều tàu câu cá ngừ phải neo bờ bởi xuất khẩu cá ngừ gặp bế tắc kể từ khi xảy ra dịch Covid-19. Khó khăn này, theo dự báo sẽ còn kéo dài. Bởi vậy, các chuyên gia thủy sản cho rằng: hướng để tháo gỡ khó khăn không gì khác là phải đa dạng sản phẩm chế biến từ cá ngừ, tăng sức tiêu thụ ở thị trường trong nước.

Chỉ 45 ngàn đồng là có được một mắt cá ngừ đại dương đã được chế biến, đóng gói... Cà ngừ phi lê, giá cao hơn thì cũng chỉ ở mức 240 ngàn đồng/ kg.

Giá khá mềm là một trong những điều đầu tiên khiến cho khách hàng khi bước chân vào những cửa hàng bán hải sản, có thể chọn mua các sản phẩm chế biến từ cá ngừ đại dương. Nếu như trước đây, những con cá ngừ đai dương nặng hàng chục kg như thế này, chỉ để xuất khẩu thì nay, người tiêu dùng trong nước dễ dàng thưởng thức .

Vài năm trở lại đây, các cửa hàng cung ứng cá ngừ đại dương xuất hiện khá nhiều ở thành phố Tuy Hòa- nơi có đội tàu hành nghề câu cá ngừ đại dương lớn nhất tỉnh...

Điạ chỉ các cơ cở cung ứng cùng những lời giới thiệu về cá ngừ đại dương cũng xuất hiện nhiều hơn trên các trang mạng xã hội. Nhiều khách hàng ở xa, bây giờ cũng dễ dàng đặt mua, thậm chí có khách hàng mua cả nguyên con cá ngừ đại dương. Tăng được sức tiêu thụ ngay tại thị trường trong nước là điều hết sức có ý nghĩa trong thời gian này, bởi nhiều tháng nay, xuất khẩu cá ngừ đại dương gặp ách tắc.

Cá ngừ là một trong những mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, đem lại kim ngạch khoảng 700 triệu USD mỗi năm. Tất nhiên, tăng kim ngạch xuất khẩu cho mặt hàng cá ngừ vẫn là mục tiêu đầu tiên, nhưng trong bối cảnh thị trường bị ảnh hưởng bởi Covid-19, thì  một trong những hướng gỡ khó đầu ra cho cá ngừ vẫn là chú ý đến phân khúc thị trường trong nước.

Tất nhiên, để kích cầu tiêu thụ nội địa đối với các mặt hàng thủy sản, trong đó có cá ngừ đại dương, hàng loạt vấn đề cần phải giải quyết như: chủng loại sản phẩm phải đa dạng, chất lượng phải đảm bảo, giá cả phải hợp lý... Thực ra, những điều này, hoàn toàn có thể giải quyết được, nhất là khi công nghệ chế biến cá ngừ của các doanh nghiệp tại Phú Yên và trong nước nổi trội hơn so với nhiều quốc gia khác.

(Theo ANTV)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục