Ngư dân Bình Định trúng đậm cá ngừ sọc dưa

Mùa trăng đến, tàu cá của ngư dân Bình Định tấp nập cập bờ bán sản phẩm. Đang là mùa vụ đánh bắt chính cá ngừ sọc dưa nên tàu nào cũng bội thu.

Trong những ngày qua, mặc dù đang ảnh hưởng dịch Covid-19, nhưng Cảng cá Quy Nhơn (Bình Định) luôn tấp nập tàu vào bến bán sản phẩm. Mới sáng sớm mà đã có hàng chục tàu cá cập bờ bán sản phẩm.

Thời điểm này đang là vụ mùa đánh bắt chính cá ngừ sọc dưa, nên hầu hết tàu cá hành nghề lưới vây ở Bình Định đều vươn khơi và nay lần lượt cập bờ sau gần 1 tháng đánh bắt trên biển tàu nào cũng khẳm be, những hầm ướp cá đầy cá ngừ sọc dưa. Có tàu trúng đậm đánh bắt được đến 30 tấn cá, tàu ít nhất cũng được 15-20 tấn.

Ngư dân Bình Định trúng đậm cá ngừ sọc dưa
Đang là vụ đánh bắt chính cá ngừ sọc dưa nên hầu hết tàu cá của ngư dân Bình Định đều có chuyến biển bội thu.

Ngư dân Huỳnh Chánh Thi, chủ tàu cá BĐ 96851 TS hành nghề lưới vây, chuyên đánh bắt cá ngừ sọc dưa ở TX Hoài Nhơn (Bình Định), chia sẻ: “Chuyến ra khơi trăng này biển cho nhiều cá nên hầu hết tàu cá của ngư dân Bình Định đều có chuyến biển trúng lớn, nhiều tàu thu vào đến 600 triệu đồng, ai nấy đều rất vui. Dù phí tổn tăng cao, giá bán sản phẩm hạ thấp, nhưng nhờ đánh bắt đạt sản lượng nên tàu nào cũng có thu nhập khá”.

Chị Nguyễn Thị Hoa, chủ nậu chuyên thu mua thủy sản tại Cảng cá Quy Nhơn, cũng cho biết chuyến biển này hầu hết tàu cá cập bờ bán sản phẩm đều đạt sản lượng và chất lượng cá tốt. Thế nhưng do ảnh hưởng dịch Covid-19, nên giá cá ngừ sọc dưa hiện đã giảm so với trước đây, chỉ còn từ 18.000-20.000 đồng/kg.

Do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên giá cá ngừ sọc dưa hiện giảm chỉ còn từ 18.000-20.000đ/kg. Ảnh: V.Đ.T
Do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên giá cá ngừ sọc dưa hiện giảm chỉ còn từ 18.000-20.000đ/kg.

Theo lão ngư Bùi Thanh Ninh, chủ của 8 chiếc tàu cá công suất lớn hành nghề lưới vây chuyên đánh bắt cá ngừ sọc dưa ở phường Tam Quan Bắc (TX Hoài Nhơn), trước khi dich Covid-19 bùng phát, cá ngừ sọc dưa có giá trên 22.000đ/kg, nhưng nay hạ mất mấy giá, thế nhưng nhờ đánh bắt đạt sản lượng nên có thể bù vào các khoản chi phí tăng thêm về nhiên liệu và lương thực, thực phẩm cùng các chi phí khác mới phát sinh trong mùa dịch Covid-19.

Ngư dân Ninh cho biết thêm: Nếu trước đây chi phí tổn khi tàu ra khơi hết khoảng 140 triệu đồng/tàu/chuyến biển, thì nay tăng lên 160 triệu đồng. Bởi, chuyến biển này ngư dân mua nhiên liệu giá đắt, tăng từ 16.000đ/lít lên hơn 17.000đ/lít; lương thực, thực phẩm cũng đồng loạt tăng.

Ban quản lý Cảng cá Quy Nhơn dồn nỗ lực tạo điều kiện cho tàu cá xuất nhập cảng nhưng bảo đảm các nguyên tắc phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: V.Đ.T
Ban quản lý Cảng cá Quy Nhơn dồn nỗ lực tạo điều kiện cho tàu cá xuất nhập cảng nhưng bảo đảm các nguyên tắc phòng chống dịch Covid-19.

“Thêm vào đó, mỗi tàu khi ra khơi phải mất thêm khoản chi phí cho các thuyền viên test nhanh để phòng, chống dịch Covid-19, khi tàu cập bờ các thuyền viên lại phải test nhanh lần nữa, vị chi mỗi chuyến biển chủ tàu mất thêm khoản chi phí gần 4 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19”, lão ngư Bùi Thanh Ninh chia sẻ.

Hiện cảng cá Quy Nhơn chưa phong tỏa do địa phương chưa thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 nên ngoài tàu cá của ngư dân Bình Định, mùa trăng này còn có nhiều tàu cá của ngư dân các tỉnh trong khu vực cập Cảng cá Quy Nhơn bán sản phẩm, sau đó sắm tổn mở chuyến biển mới. Do đó, Ban quản lý Cảng cá Quy Nhơn đang nỗ lực tạo điều kiện cho tàu cá xuất nhập cảng nhưng bảo đảm các nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19.

(Theo Nông nghiệp VN)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục