Khánh Hòa: Đầu vụ cá ngừ đại dương bội thu, ngư dân phấn khởi

Hiện cá ngừ vây vàng mắt to được các vựa thu mua tại cảng Hòn Rớ (Khánh Hòa) ở mức 110.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, mỗi tàu câu cá ngừ đại dương cũng có lãi vài chục triệu đồng.

 

Thương lái thu mua cá tại Cảng Hòn Rớ. (Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN)

Thương lái thu mua cá tại Cảng Hòn Rớ. (Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN)

Ngư dân tỉnh Khánh Hòa đang đón những ngày đầu năm mới Giáp Thìn với không khí phấn khởi và nhộn nhịp tại bến cảng Hòn Rớ, cảng cá lớn nhất miền Trung, nhờ đầu vụ cá ngừ đại dương đạt sản lượng cao chưa từng có.

Ngư dân địa phương, sau nhiều ngày miệt mài với biển khơi, đã thụ hưởng một trong những mùa bội thu nhất, không chỉ mang lại lợi nhuận cao mà còn đóng góp vào sự phát triển của ngành thủy sản và kinh tế địa phương.

Ngư dân Trần Hoàng, chủ tàu cá ở phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đưa cá vào nhập cảng Hòn Rớ sau một chuyến đi biển xuyên Tết, trở về với lượng cá ngừ đại dương đầy ắp tàu. Ông chia sẻ, đây là mùa cá ngừ tốt nhất.

"Chúng tôi đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thời tiết khắc nghiệt nhưng vẫn tuân thủ quy định về đánh bắt cá, ngư dân nói không với khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định của IUU," ông Trần Hoàng nói.Ngư dân Phạm Tấn Tài, một lao động trên tàu cá KH 90145 TS (ở phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang) chia sẻ niềm vui, chuyến biển đầu năm Giáp Thìn của tàu thuận lợi.

Sau hơn 25 ngày bám biển xuyên Tết, tàu khai thác được khoảng hơn 24 tấn cá ngừ sọc dưa, cá ngừ chù các loại. Với giá bán bình quân khoảng 27.000 đồng/kg, sau khi trừ tổn phí chuyến biển khoảng hơn 250 triệu đồng, chuyến biển này tàu có lãi cao, 12 lao động trên tàu được chia mỗi người khoảng 15 triệu đồng, chủ tàu lãi hơn 150 triệu đồng.

TTXVN_2002cangu2.jpg

Vận chuyển cá ngừ lên cảng Hòn Rớ, Khánh Hòa. (Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN)

Tương tự 2 tàu câu cá ngừ đại dương cập cảng Hòn Rớ trong sáng 19/2 cũng đạt sản lượng cao, mỗi tàu đều đạt hơn 60 con cá ngừ vây vàng mắt to, trung bình mỗi con nặng 30-40 kg, ước sản lượng đạt hơn 2,1 tấn/tàu.

Một số ngư dân chia sẻ hiện đang mùa câu cá ngừ đại dương nên nhiều tàu bám biển xuyên Tết. Qua liên lạc của các tàu cá trên biển, hầu hết các tàu đi khai thác chuyến biển này đều đạt sản lượng khá.

Hiện, cá ngừ vây vàng mắt to được các vựa thu mua tại cảng Hòn Rớ ở mức 110.000 đồng/kg, sau khi trừ tổn phí, tàu câu cá ngừ đại dương cũng có lãi vài chục triệu đồng/tàu.

Ông Nguyễn Văn Ba, Trưởng ban Quản lý Cảng Hòn Rớ cho biết, trong 10 ngày đầu năm Giáp Thìn 2024, Cảng Hòn Rớ đã đón 12 tàu khai thác xuyên Tết trở về, các tàu đều đạt sản lượng khá cao, có lãi.

Cụ thể có 4 tàu câu cá ngừ đại dương, sản lượng trung bình khoảng hơn 2 tấn/tàu; 6 tàu lưới rê, sản lượng trung bình 8-10 tấn/tàu; 2 tàu lưới vây, sản lượng trung bình 40 tấn/tàu.

Dự kiến từ nay đến khoảng 15 tháng Giêng âm lịch, cảng Hòn Rớ sẽ đón khoảng 100 tàu khai thác xuyên Tết trở về cập cảng, lên cá.

Trong những ngày đầu năm mới Giáp Thìn, ngư dân tranh thủ thời tiết thuận lợi, các tàu cá xa bờ khác cũng đang tất bật chuẩn bị dầu, đá, nhu yếu phẩm để tiếp tục vươn khơi, bám biển.

Trong 10 ngày qua, đã có 46 tàu cá xa bờ của ngư dân trong và ngoài tỉnh xuất bến từ Cảng Hòn Rớ vươn khơi khai thác hải sản. Các chủ tàu cá đều cho hay những năm qua, do ảnh hưởng từ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu, hoạt động khai thác hải sản, đời sống của ngư dân gặp nhiều khó khăn. Do đó, cùng với các cơ quan quản lý nhà nước, mỗi ngư dân phải biết nói không với khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Theo ông Nguyễn Duy Quang, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Khánh Hòa, hoạt động khai thác hải sản có đóng góp rất lớn trong cơ cấu ngành thủy sản nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung. Hy vọng năm 2024, ngư dân trong tỉnh sẽ khai thác thủy sản đạt hiệu quả cao; tiếp tục chấp hành nghiêm quy định chống khai thác IUU để góp phần cùng cả nước tháo gỡ “thẻ vàng” của EC đối với thủy sản xuất khẩu của Việt Nam.

Để tháo gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các đơn vị trực thuộc tiếp tục chung tay thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm chống khai thác IUU, góp phần tháo gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh.

Để quyết liệt chống khai thác IUU, ngay từ đầu năm 2024, Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt các kế hoạch triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm chống khai thác IUU và chuẩn bị đón và làm việc với đoàn Thanh tra EC lần thứ 5.

Ủy ban Nhân dân tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh chủ trì, phối hợp để thực hiện hiệu quả các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm liên quan đến thông tin truyền thông, tuyên truyền, tập huấn pháp luật cho cộng đồng ngư dân, các tổ chức, cá nhân về chống khai thác IUU; việc hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ chủ tàu cá cước phí duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình tàu cá; quản lý đội tàu; theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động tàu cá; tổng hợp số liệu, lập danh sách tàu cá không tham gia khai thác thủy sản, danh sách tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU để theo dõi, quản lý; thực hiện tốt xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác.

Riêng đối với thực thi pháp luật, xử lý các vi phạm, Ủy ban Nhân dân tỉnh yêu cầu, đến trước ngày 30/4 phải chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài; mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát với yêu cầu 100% trường hợp vi phạm IUU bị xử phạt nghiêm theo quy định, không áp dụng hình thức cảnh cáo, ký cam kết không vi phạm.Khởi đầu mùa cá ngừ bội thu tại Khánh Hòa không chỉ là tin vui cho ngư dân mà còn là động lực cho doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản.

Với lượng lớn nguyên liệu chất lượng cao sẵn có, các doanh nghiệp này đang tận dụng cơ hội để mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt là vào các thị trường như Nhật Bản, Mỹ và châu Âu./.

Theo Vietnam Plus

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục