Giá cá ngừ vằn nguyên liệu tại Ecuador tăng do lệnh cấm đánh bắt

(vasep.com.vn) Giá cá ngừ vằn giao tại Manta, Ecuador trong tháng 9 đã tăng so với tháng trước vì lệnh cấm đánh bắt đang diễn ra đã làm giảm nỗ lực đánh bắt. Ngược lại, giá giao hàng đến Bangkok, Thái Lan đã giảm đôi chút so với tháng trước.

Giá CFR cá ngừ vằn nguyên con cỡ 4-7,5lb (1,8-3,4kg) tại Bangkok đã giảm xuống mức 1.250-1.270 USD/tấn trong tuần cuối cùng của tháng 8 và vẫn duy trì ở mức này kể từ đó. Tại thành phố General Santos, Philippines -- một trung tâm chế biến lớn khác ở Châu Á -- giá ở mức tương tự.

Các nguồn tin trong khu vực cho biết sản lượng đánh bắt ở Tây Thái Bình Dương khá tốt và tương đối ổn định trong tháng 8, mặc dù tình hình có phần xấu đi trong tháng này.

Kết quả là, vẫn chưa biết liệu các nhà máy đóng hộp Thái Lan có thể đẩy giá xuống thấp hơn nữa hay giá sẽ ổn định.

Trong khi đó, ở Đông Thái Bình Dương, giai đoạn đầu tiên của "veda" -- lệnh đóng cửa đánh bắt theo mùa do Ủy ban Cá ngừ Nhiệt đới Liên Mỹ (IATTC) thực thi -- đã làm chậm hoạt động đánh bắt trong những tuần gần đây. Lệnh đóng cửa kéo dài 72 ngày, bắt đầu từ ngày 29/7 và sẽ tiếp tục cho đến ngày 8/10/2024, đã làm giảm đáng kể các nỗ lực đánh bắt. Kết quả là, hiện tại, chưa đến một nửa tổng số đội tàu đang hoạt động trong khu vực.

Kết quả là, giá nguyên liệu cá ngừ vằn cỡ 4-7,5 lb (1,8 - 3,4kg) giao tại tàu ở Đông Thái Bình Dương đã tăng trong tháng này, ở mức 1.400 USD/tấn. Một số người cho rằng giá trong khu vực có thể tiếp tục tăng.

Theo các nguồn tin, giá cá ở Đông Thái Bình Dương tăng đã bắt đầu thu hút các tàu đánh cá từ Tây Thái Bình Dương, hiện đang giao sản phẩm đánh bắt trực tiếp đến các thị trường ở Peru, Ecuador và Colombia, cùng nhiều quốc gia khác ở Mỹ Latinh.

Theo các nguồn tin, bất chấp xu hướng giảm giá ở Thái Lan, giá cá ngừ vằn ở châu Âu, đặc biệt là ở Tây Ban Nha, vẫn ổn định ở mức 1.550 EUR/tấn (1.713 USD/tấn).

Ở Ấn Độ Dương, giá cá ngừ vằn cao hơn một chút, khoảng 1.450 EUR/tấn, trong khi ở Đại Tây Dương, một số lô hàng cá ngừ vằn được bán với giá 1.325 EUR/tấn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục