Một ủy ban quốc hội Hoa Kỳ khuyến nghị mở rộng SIMP cho hải sản Trung Quốc

(vasep.com.vn) Một uy ban tuyển chọn của Hạ viện Hoa Kỳ về cuộc cạnh tranh chiến lược giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vào tuần trước đã ban hành một báo cáo dài 53 trang trong đó khuyến nghị mở rộng danh sách các sản phẩm thủy sản từ Trung Quốc phải tuân theo Chương trình giám sát nhập khẩu hải sản của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (SIMP).

Một ủy ban quốc hội Hoa Kỳ khuyến nghị mở rộng SIMP cho hải sản Trung Quốc

Ủy ban này đưa ra các khuyến nghị nhằm hạn chế hoặc cấm nhập khẩu thủy sản từ Trung Quốc sau một loạt cuộc điều tra tập trung vào lao động cưỡng bức trong lĩnh vực thu hoạch và chế biến hải sản thương mại của Trung Quốc.

Hội đồng cũng đã khuyến nghị bổ sung nội dung vào Đạo luật ngăn chặn lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ (UFLPA), một đạo luật được thông qua vào năm 2021 và thực hiện vào năm 2022, nhằm cấm cụ thể việc nhập khẩu hải sản liên quan đến việc sử dụng lao động từ khu vực Tân Cương của Trung Quốc.

Khuyến nghị từ các nhà sản xuất tôm Mỹ 

Ủy ban cạnh tranh chiến lược được thành lập vào tháng 1/2023 để giúp Mỹ có được lập trường cạnh tranh kinh tế hơn với Trung Quốc bằng cách xóa bỏ một số lợi thế thương mại không công bằng của quốc gia này và đã dành phần lớn thời gian trong năm để tổ chức các phiên điều trần để thảo luận về nhiều vấn đề. 

Liên minh Tôm miền Nam (SSA), một nhóm các nhà thu hoạch và chế biến tôm ở miền đông nam Hoa Kỳ, đã nhanh chóng hoan nghênh báo cáo này. Trong thông cáo báo chí công bố hôm thứ Năm (14/12), SSA cho rằng Trung Quốc bắt đầu đặt nền móng để tận dụng các biện pháp lao động vào năm 2016.

Đó là khi Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) được yêu cầu đưa ra phán quyết liên quan đến nước xuất xứ đối với tôm đỏ Argentina được vận chuyển sang Trung Quốc để chế biến trước khi nhập khẩu vào Mỹ. CBP xác định rằng tôm được chế biến ở Trung Quốc không bị biến đổi đáng kể và "là sản phẩm của Argentina".

"Nếu khuyến nghị của ủy ban tuyển chọn liên quan đến UFLPA được thông qua, các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ sẽ không còn có thể lợi dụng các vi phạm nhân quyền xảy ra ở tỉnh Sơn Đông để đạt được tỷ suất lợi nhuận cao hơn cho các sản phẩm tôm của họ" SSA cho biết.

"Không có lý do hợp lý nào cho việc vận chuyển tôm xuyên đại dương để được chế biến tại một nhà máy có năng lực tương tự như các nhà máy chế biến tôm trên khắp thế giới" John Williams, giám đốc điều hành của SSA cho biết. 

Loạt điều tra tiếp tục tạo áp lực

Một loạt phim cung cấp những chi tiết đầy ám ảnh về các thành viên thủy thủ đoàn bị giam giữ, đánh đập và bị suy dinh dưỡng trên các tàu của đội tàu đánh cá xa bờ của Trung Quốc, cũng như trình bày chi tiết về chương trình của Trung Quốc được sử dụng để tuyển mộ và vận chuyển một số lượng lớn người Duy Ngô Nhĩ trên 1.000 dặm từ các vùng biển xa xôi của Trung Quốc. Tân Cương, vùng đất liền phía tây bắc Trung Quốc, đến các nhà máy chế biến hải sản ở Thượng Đông, trên bờ biển phía đông.

Sau phiên điều trần, đồng chủ tịch CECC Smith, đại diện Đảng Cộng hòa từ New Jersey và Jeff Merkley, thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ từ Oregon, đã yêu cầu chính quyền của Tổng thống Joe Biden tạm dừng nhập khẩu từ các cơ sở chế biến thủy sản ở hai tỉnh của Trung Quốc. Smith và Merkley sau đó đã yêu cầu chuỗi siêu thị bán lẻ lớn Costco chia sẻ các cuộc kiểm toán và đánh giá rủi ro mà họ sử dụng để “biện minh” cho việc bán hải sản do các công ty Trung Quốc đánh bắt và chế biến.

Vào ngày 6/12, thượng nghị sĩ Tom Cotton, đảng viên Đảng Cộng hòa ở bang Arkansas, đã đưa ra một dự luật cấm nhập khẩu thủy sản từ Trung Quốc  trong vòng một năm kể từ khi ban hành.

Cuối tuần trước,  Tập đoàn Sysco, nhà phân phối đường rộng lớn nhất thế giới, xác nhận rằng họ đã chấm dứt mối quan hệ với Shandong Haidu sau những cáo buộc về việc nhà cung cấp thủy sản lớn của Trung Quốc sử dụng lao động cưỡng bức. Công ty đang chịu áp lực bởi đại diện Jared Huffman, một đảng viên Đảng Dân chủ California, người từng là thành viên cấp cao trong ủy ban đại dương của Ủy ban Tài nguyên Thiên nhiên Hạ viện.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục