VASEP đề nghị cho phép doanh nghiệp được kiểm dịch tại cảng rồi đưa về kho doanh nghiệp chờ thông quan

(vasep.com.vn) Ngày 4/02/2021, VASEP đã gửi công văn tới Tổng cục Hải quan đề nghị cơ quan này xem xét tháo gỡ vướng mắc cho các DN thủy sản đang ở xa cơ quan kiểm dịch thì được kiểm dịch tại cảng rồi mang hàng về kho bảo quản của DN để chờ thông quan.

VASEP đề nghị cho phép doanh nghiệp được kiểm dịch tại cảng rồi đưa về kho

Hiện nay, theo quy định tại Thông tư 38/2015/TT-BTC và Thông tư số 39/2018/TT-BTC thì sản phẩm thủy sản NK được phép thực hiện kiểm dịch và bảo quản tại cửa khẩu nhập hoặc kho của công ty. DN lựa chọn kiểm dịch tại địa điểm nào thì hàng hóa sẽ bảo quản và chờ thông quan tại đó.

Thời gian vừa qua, để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các DN tiết kiệm kiệm chi phí so với việc phải thực hiện kiểm dịch và chờ thông quan ngay tại cảng, cơ quan quản lý đã cho phép DN được mang hàng về kho để kiểm dịch và chờ thông quan.

Tuy nhiên, với những DN có vị trí không thuận lợi như vừa xa cơ quan kiểm dịch lại vừa xa cảng nhập thì lại gặp khó khăn. Nếu DN kiểm dịch và chờ kết quả để thông quan lô hàng tại cảng thì các lô hàng cần chờ ít nhất 2 ngày để kiểm dịch và chờ kết quả kiểm dịch. Sau đó lô hàng mới được thông quan. Trường hợp này phát sinh thêm chi phí chạy điện và lưu container, lưu bãi khoảng trên 2.000.000 đồng/ngày/cont.

Còn nếu DN lựa chọn kiểm dịch tại kho nhưng do khoảng cách giữa công ty và cơ quan Thú y lại xa. Thêm nữa, số lượng cán bộ kiểm dịch lại không đủ để có thể tới các DN ở xa để thực hiện kiểm dịch nhanh chóng. Các lô hàng này buộc phải chờ để được kiểm dịch và phải lưu xe container, phát sinh thêm chi phí 2.000.000 đồng/ngày/cont., đồng thời gây ứ động kho. Thậm chí chủ phượng tiện vận chuyển cũng không muốn phục vụ cho DN.

Do đó, VASEP kiến nghị Tổng cục Hải quan xem xét cho các DN ở xa được kiểm dịch tại cảng sau đó DN được mang hàng về kho bảo quản chờ kết quả kiểm dịch. Nếu thực hiện linh hoạt như vậy, các lô hàng sẽ được kiểm dịch sớm ở cảng do cán bộ Thú y luôn có mặt ở cảng. Mặt khác, khi hàng về đến kho DN có thể mang hàng vào kho bảo quản mà không phải chờ cán bộ Thú y đến kiểm dịch. DN cũng sẽ tiết kiệm được chi phí phát sinh ở cảng hoặc chi phí lưu đầu kéo tại kho DN. Đồng thời, điều đó cũng giúp cảng giải phóng sớm container, tránh tình trạng kẹt cảng trầm trọng như hiện nay.

Tạ Hà
Chuyên gia thị trường cá Tra
Email: taha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục

  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM