Nghị quyết số 63/NQ-CP: Giải pháp về thuế tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh sự phát triển của doanh nghiệp

63/NQ-CP
25/08/2014
Chính phủ
Ngày 25/8/2014, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 63/NQ-CP về giải pháp về thuế tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh sự phát triển của doanh nghiệp. Văn bản này bao gồm những quyết sách thuộc thẩm quyền của Chính phủ, cũng như một số đề xuất trình Quốc hội phê duyệt trong thời gian tới.

Cụ thể, cơ quan điều hành sẽ gia hạn thời hạn nộp không quá 60 ngày đối với số tiền thuế giá trị gia tăng (VAT) của máy móc, thiết bị NK để tạo tài sản cố định của dự án đầu tư có tổng giá trị NK từ 100 tỷ đồng trở lên. Bộ Tài chính chỉ đạo thực hiện hoàn thuế trước, kiểm tra sau trong vòng 5 ngày làm việc.

Đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, cá nhân được lựa chọn phương pháp tính, nộp thuế 25% trên thu nhập từng lần chuyển nhượng hoặc 2% trên giá bán. Tương tự với giao dịch chứng khoán, nhà đầu tư được chọn hoặc nộp thuế 20% trên thu nhập vào cuối năm, hoặc 0,1% trên giá bán từng lần chuyển nhượng. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng yêu cầu ngành thuế có một số giải pháp nhằm đơn giản hóa việc quyết toán, nộp thuế thu nhập cá nhân, VAT…

Về kiến nghị, Chính phủ cũng đề xuất với Quốc hội, đối với dự án đầu tư có quy mô vốn tối thiểu 12.000 tỷ đồng, thực hiện giải ngân không quá 5 năm sẽ được áp dụng thuế suất ưu đãi 10% trong 15 năm. Đối với thuế thu nhập của DN từ thực hiện dự án đầu tư trong lĩnh vực sản xuất sẽ được miễn thuế trong 4 năm và giảm 50% số phải nộp trong 9 năm tiếp theo. Tuy nhiên, những ưu đãi này không được áp dụng với những dự án sản xuất mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, khai thác khoáng sản…

Là lĩnh vực đang được ưu tiên,các DN sản xuất kinh doanh nông nghiệp cũng dự kiến nhận được nhiều ưu đãi như chỉ áp thuế suất 20% trong năm 2014 và 2015 đối với các đơn vị sử dụng thường xuyên trên 300 lao động và bao tiêu sản phẩm thu hoạch tại địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn (mức áp dụng hiện nay là 25%). Từ ngày 1/1/2016, thu nhập của DN sẽ áp dụng thuế suất 17%. Ngoài ra, nước thiên nhiên dùng cho nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp cũng không phải chịu thuế tài nguyên.

Liên quan đến ưu đãi về thuế, Thủ tướng cũng vừa đồng ý với đề nghị của Bộ Tài chính về việc đưa mặt hàng thức ăn chăn nuôi sản xuất công nghiệp vào nhóm không chịu thuế VAT. Trước đó, mặt hàng này chịu thuế VAT 5%. Với chủ trương này, tại kỳ họp Quốc hội tới, Bộ trưởng Tài chính sẽ thừa ủy quyền Thủ tướng báo cáo để các đại biểu xem xét, quyết định.

Ngoài các giải pháp trước mắt về thuế, liên quan đến hành lang pháp lý để đảm bảo quyền tự do kinh doanh lâu dài của người dân, DN, Thủ tướng cũng vừa có chỉ đạo các bộ, cơ quan quản lý nhà nước chủ động rà soát, đánh giá lại các yêu cầu đặt ra theo hướng mở rộng quyền tự do kinh doanh, phù hợp với yêu cầu hội nhập về đầu tư, thương mại quốc tế. Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu phải cắt giảm những ngành nghề có điều kiện, các điều kiện đầu tư, kinh doanh không cần thiết, gắn với đơn giản hóa các thủ tục hành chính.

Các cơ quan phải hoàn thiện các danh mục ngành nghề trên, báo cáo Thủ tướng để chỉnh lý, bổ sung vào dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) trình Quốc hội. Trước đó, theo thống kê của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, hiện rải rác trong quy định của các bộ, ngành có khoảng 200 ngành nghề thuộc diện kinh doanh có điều kiện, với hàng nghìn điều kiện kèm theo. Trong khi đó, theo quy định chỉ có Luật và Nghị định của Chính phủ được quyền quy định danh mục này.