Brazil hướng đến mục tiêu 1,5 tỷ USD xuất khẩu thủy sản sang Bắc Mỹ

(vasep.com.vn) Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới, Brazil là đất nước khổng lồ ở khu vực Mỹ Latinh: quốc gia này có dân số lên tới hơn 213 triệu người và GDP khoảng 1,45 nghìn tỷ USD (1,33 nghìn tỷ EUR). Hiện nước này chỉ xuất khẩu khoảng 365 triệu USD (334 triệu EUR) thủy sản, nhưng Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Brazil, Apex-Brasil, đang tìm cách thay đổi điều đó.

Brazil Secretary of Aquaculture and Fisheries Jorge Seif Junior cuts the ribbon on Brazil's booth in Seafood Expo North America.

So với một số quốc gia Nam Mỹ khác, Brazil chắc chắn có nhiều tiềm năng hơn để tăng xuất khẩu thủy sản.

Trọng tâm của ngành thủy sản cho đến nay là tiêu thụ nội bộ, thị trường nội địa và các công ty không quan tâm XK. Nhưng chúng tôi có một số công ty và hợp tác xã lớn đang tham gia, ví dụ như hợp tác xã công nông nghiệp Copacol, rất mạnh về sản xuất và xuất khẩu gia cầm, và hiện họ đang sử dụng một hệ thống tương tự cho cá rô phi. Họ đang bắt đầu sản xuất nhiều hơn và tập hợp nhiều nông dân nuôi cá lại với nhau. Họ có những kế hoạch lớn để sản xuất và chế biến cá… Brazil xuất khẩu gia cầm 8 tỷ USD mỗi năm, vì vậy sẽ không khó để đạt 1,5 tỷ USD xuất khẩu cá rô phi và các loại thủy sản khác đến Bắc Mỹ trong vòng 5 đến 8 năm.

Cho đến nay, thị trường Hoa Kỳ là điểm đến hàng đầu của thủy sản Brazil hiện tại. Kể từ năm 2016, doanh số bán thủy sản của Brazil sang Mỹ đã tăng khoảng 17,2% một năm về giá trị và tăng 13,9% về khối lượng. Tính riêng năm ngoái, Hoa Kỳ chiếm 59,5% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản, với tổng giá trị khoảng 219 triệu USD. Các sản phẩm chính của quốc gia này bao gồm tôm hùm, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 72,6 triệu USD; các loại cá khác gồm cá ngừ, cá hồng, cá mòi và cá rô phi trị giá 44,7 triệu USD; và cá hồng đông lạnh, trong đó 36,3 triệu USD được nhập khẩu bởi Hoa Kỳ, Apex Brasil báo cáo. Cá rô phi Brazil đặc biệt ngày càng phổ biến ở thị trường Hoa Kỳ, chiếm 64% tổng xuất khẩu cá của Brazil sang thị trường đó.

Các công ty Brazil đang tham gia các triển lãm thương mại để thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa. Cùng với Hiệp hội Công nghiệp Thủy sản Brazil (ABIPESCA) và Hiệp hội Hiệp hội Nuôi trồng Thủy sản Brazil (PeixeBR), Apex Brasil sẽ giúp đưa 11 công ty Brazil giới thiệu sản phẩm thủy sản của họ tại Hội chợ Triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ, diễn ra đến hết ngày 15/3/2022, tại Boston, Massachusetts , Hoa Kỳ.

Thông điệp mà những người tham gia Hội chợ Triển lãm thủy sản Bắc Mỹ muốn chia sẻ đó là Brazil có thể cung cấp sản phẩm chất lượng tuyệt vời, với rất nhiều các nguyên liệu thô sử dụng trong sản xuất, chẳng hạn như ngô và đậu nành, ông Bicca cho biết.

Ông nói thêm: “Chúng tôi không thể cạnh tranh về cá đông lạnh với Trung Quốc hoặc Việt Nam, vì vậy, chúng tôi đang nỗ lực, theo chiến thuật hỗ trợ cá philê lớn hơn, tươi và chất lượng cao.”

Ông Bicca cho biết một lĩnh vực khác mà Brazil có thể tạo ra một cú hích đáng kể đó là xuất khẩu tôm. “Brazil là nước xuất khẩu tôm lớn của Mỹ khoảng 10 đến 15 năm trước, khi chúng tôi có mức xuất khẩu tương tự như Ecuador. Nhưng chúng tôi gặp một số vấn đề thương mại và sau đó bị ảnh hưởng bởi hội chứng đốm trắng. Bây giờ chúng tôi đang quay trở lại và một số công ty có thể sản xuất rất nhiều tôm”.

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục